วันนี้ (25 ส.ค. 2566) ตามที่ ร้อยตรี สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. ได้มอบหมายให้นางอมราภรณ์ ทรงอาวุธ หน.บห. เข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาเครือข่ายธรรมาภิบาล เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 – 12.30 น. รูปแบบระบบออนไลน์ ผ่าน Facebook Live Fan page สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สรุปผลการประชุมได้ ดังนี้
1. กิจกรรมสัมมนาเครือข่ายธรรมาภิบาล จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้การดำเนินงาน
ธรรมาภิบาลเครือข่ายแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน เพื่อเป็นแนวทางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนให้พี่น้องประชาชนได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
2. หลักธรรมาภิบาลเป็นหลักสากลที่ทุกองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความสำคัญเพื่อลดความขัดแย้งระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกลุ่มเป้าหมาย “พี่น้องประชาชน”
3. หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน
1) เสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ข้องบังคับ ระเบียบ หรือคำสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใด ๆ บรรดาที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน หรือเป็นภาระแก่ประชาชนโดยไม่จำเป้นหรือเกินสมควรแก่เหตุ
2) แสวงหาข้อเท็จจริงเมื่อเห็นว่ามีผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมอันเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายของหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อเสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องให้ขจัดหรือระงับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมนั้น
3) เสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ทราบถึงการที่หน่วยงานของรัฐยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้องครบถ้วนตามอำนาจหน้าที่ของรัฐของรัฐธรรมนูญ
4. การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1) เสนอแนะต่อกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ หรือคำสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติใดๆ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บรรดาที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน หรือความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชนใดไม่จำเป็นหรือเกินสมควรแก่เหตุ
2) เสนอแนะต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้มีการปรับปรุงข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติ หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใด ๆ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บรรดาที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน หรือความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชนโดยไม่จำเป็นหรือเกินสมควรแก่เหตุ
3) แสวงหาข้อเท็จจริงเมื่อเห็นว่ามีผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรม อันเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหาร หรือพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเสนอแนะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหรือระงับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมนั้น
5. การมีส่วนร่วมของประชาชน การที่กลุ่มประชาชน หรือขบวนการที่สมาชิกของชุมชนที่กระทำการออกมาในลักษณะของการทำงานร่วมกัน ที่จะแสดงให้เห็นถึงความต้องการร่วม ความสนใจร่วมมีความต้องการที่จะบรรลุถึงเป้าหมายร่วมทางเศรษฐกิจและสังความหรือการเมือง หรือการดำเนินการร่วมกันเพื่อให้เกิดอิทธิพลต่อรองอำนาจ มติชนไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม หรือการดำเนินการเพื่อให้เกิดอิทธิพลต่อรองอำนาจทางการเมือง เศรษฐกิจ การปรับปรุงสถานภาพทางสังคมในกลุ่มชุมชน
6. การมีส่วนร่วมของประชาชนถือเป็นหัวใจหรือองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ขององค์ปกครองส่วนท้องถิ่น คือ การเปิดโอกาสให้ประชาชนปกครองตนเอง หรือกำหนดวิถีชีวิตและอนาคตของชุมชนโดยคนในชุมชน
7. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถสนับสนุนให้ประชาชนได้รับทราบถึงสิทธิของตนเอง และอำนวยประโยชน์ให้แก่ประชาชน เช่น การแนะนำให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลกองทุนต่าง ๆ ที่จะช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจพื้นฐานของครัวเรือน หรือกองทุนที่มีวัตถุประสงค์ตามกฎหมายเฉพาะ
1) กองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมือง
2) กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
3) กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร
4) กองทุนยุติธรรม
8. การอำนวยประโยชน์ให้แก่ประชาชนตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และลดข้อร้องเรียน เช่น
1) การรักษาความสงบเรียบร้อย การส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
2) การจัดให้มีและบำรุงรักษาทางบก ทางน้ำ และทางระบายน้ำ
3) การควบคุมอาคาร
4) การกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล การควบคุมการเลี้ยงสัตว์ กาตจัดการสิ่งแวดล้อมและมลพิษต่าง ๆ
5) การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
6) การจัดการศึกษา
7) การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการรักษาพยาบาลเบื้องต้น
8) การใช้จ่ายเงินงบประมาณ
9. ประเด็นเรื่องร้องเรียนมากที่สุด
1) การละเลยการปฏิบัติหน้าที่/ปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า
2) ปัญหาความประพฤติของเจ้าหน้าที่
3) การเลือกปฏิบัติ/กลั่นแกล้ง
4) การทุจริต
5) ปัญหาการจัดบริการสาธารณะ
6) การบุกรุกที่ดิน/ที่สาธารณะประโยชน์
7) การจัดซื้อจัดจ้าง
8) การมีส่วนร่วมของประชาชน/การจัดประชาคม/การรับฟังความคิดเห็น
9) การก่อสร้าง/บำรุงรักษาสาธารณูปโภคไม่ได้มาตรฐาน
10) กฎ คำสั่ง การกระทำมีปัญหาความชอบด้วยกฎหมาย หรือรัฐธรรมนูญ
10. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามความคาดหวังของประชาชน
1) เป็นองค์กรเชิงรุก (Active Organization)
2) สามารถตอบคำถามทุกคำถามได้อย่างมีเหตุผล/ตรวจสอบได้
3) มีความโปร่งใส/เปิดเผยข้อมูลผ่านสื่อต่าง ๆ
4) ให้บริการต่อสาธารณะโดยมุ่งประชาชนเป็นศูนย์กลาง
5) มีสำนึกรับผิดชอบ/ตรวจสอบได้
6) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้าง
7) ริเริ่ม สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อป้องกันหรือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของ