25383.jpg

9 ก.พ. 2566 เวลา 13.30 -16.00 น. นางอมราภรณ์ ทรงอาวุธ หน.บห. และนางสาวเนตร์นภา อินต๊ะเป็ง พนักงานวิชาการเงินและบัญชี ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการกำกับติดตามการดำเนินการ และคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ มท. โดยมีนายสมคิด จันทมฤก รอง ปมท. เป็นประธานฯ
ผลการประชุมมีดังนี้

1. ปมท. เห็นชอบให้ สป.มท. เสนอผลงานสมัครขอรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2566 รวม 4 ผลงาน ซึ่งรางวัล PMQA 4.0 ได้สมัครและส่งข้อมูลประกอบการสมัครขั้นตอนที่ 1 เรียบร้อยแล้ว สำหรับรางวัลบริการภาครัฐและรางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม สป.มท. เสนอ 3 ผลงาน ได้แก่
1) รางวัลบริการภาครัฐ ประเภทบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริการผลงาน : ต่อยอดเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรม
2) รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วมผลงาน : โครงการอำเภอ”บำบัดทุกข์บำรุงสุข” แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน
3) รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทร่วมใจแก้จนผลงาน : กระทรวงมหาดไทยร่วมใจแก้จนการ ขับเคลื่อนการดำเนินงานศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.)

2.ผลการสมัครขอรับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ขั้นตอนที่หนึ่งของ สป.มท. ดังนี้
1) ประเภท PMQA ดีเด่นผ่านเกณฑ์การประเมินฯ 1 จังหวัด คือขอนแก่น
2) ประเภท PMQA รายหมวดผ่านเกณฑ์การประเมิน 24 จังหวัดได้แก่ ขอนแก่น ชัยภูมิ ตรัง ตาก นครราชสีมา นครสวรรค์ บุรีรัมย์ปราจีนบุรี ปัตตานี พิษณุโลกแม่ฮ่องสอน ยโสธร ลพบุรี ลำพูนสกลนคร สมุทรสงคราม สิงห์บุรีสุโขทัย สุรินทร์ หนองคายหนองบัวลำภู อำนาจเจริญอุทัยธานี อุบลราชธานี
3) ประเภท PMQA4.0 ผ่านเกณฑ์การประเมินฯ
- 2 กรม คือ กรมการพัฒนาชุมชนและสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
- 29 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ตรัง ตราด นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์นราธิวาส ปัตตานี พะเยา แพร่ ภูเก็ต มหาสารคาม แม่ฮ่องสอนระนอง ลพบุรี ลำปาง ศรีสะเกษสกลนคร สงขลา สตูล สมุทรปราการ สระแก้ว สระบุรีสุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานีหนองคาย อุดรธานี อุตรดิตถ์

3. เห็นชอบ (ร่าง) ข้อมูลประกอบการเสนอผลงาน เพื่อสมัครขอรับรางวัลเลิศรัฐของ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้แก่
1) รางวัลบริการภาครัฐ ประเภทบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริการผลงาน : ต่อยอดเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรม
2) รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วมผลงาน : โครงการอำเภอ”บำบัดทุกข์บำรุงสุข” แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน
3) รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทร่วมใจแก้จนผลงาน : กระทรวงมหาดไทยร่วมใจแก้จนการ ขับเคลื่อนการดำเนินงานศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.)

4. เห็นชอบ (ร่าง) แผนเพิ่มประสิทธิภาพองค์การ ของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ประจำปี พ.ศ.2566 ตามที่หน่วยงานเสนอข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม 12 โครงการ ดังนี้
1)โครงการ Anti-Corruption Policy
2)โครงการ e-PSI Monitoring
3)โครงการสำรวจความพึงพอใจและไม่พึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
4)โครงการ Chatbot AI
5)โครงการ HRM&HRD PLAN/HRM&HRD DATABASE
6)โครงการโมเดลสร้างสุข “พึงใจและผูกพัน”
7)โครงการ การสำรวจและจัดทำแผนสร้างความผูกพันของบุคลากร สป.มท.
8)โครงการ Age Management
9)โครงการ Job Rotation
10)โครงการ DPIS พัฒนาคน พัฒนาองค์กร มุ่งสู่ระบบราชการไทย 4.0
11)โครงการประเมินผลการปฏิบัติงานตามค่านิยมของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย (วิสัยทัศน์ดี มีคุณธรรม น้อมนำความพอเพียง)
12)โครงการ พัฒนา Digital Capability การสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน

โดยขอความร่วมมือร่วมกันสนับสนุนกลุ่มงานผู้รับผิดชอบหลักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายต่อไป

25385.jpg

25384.jpg