17886512010875.jpg

ปมท. ได้โปรดมอบหมายให้นายทรงกลด สว่างวงศ์ รอง ผวจ.พช.ชรก.สป.มท. เข้าร่วมการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 ณ ทำเนียบรัฐบาล

การประชุมฯ ดังกล่าวมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมฯ สรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้
1. รายงานการดำเนินกิจกรรมรณรงค์หาเสียงสนับสนุนประเทศไทย
1.1 กระทรวงต่างประเทศได้ประเมินโอกาสของประเทศไทยแล้ว เห็นว่าหากไม่มีประเทศใดได้คะแนน ๒ ใน ๓ ในรอบแรก ไทยจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า ๔๐ ประเทศ/เสียง เพื่อผ่านการคัดเลือกรอบแรก และได้เสียงไม่น้อยกว่า ๕๐ และ ๖๐ เสียงในรอบที่ ๒ และ ๓ ตามลำดับ และเพื่อให้เป็นผู้ชนะ ประเทศไทยจะต้องได้เสียงไม่น้อยกว่า ๘๗ เสียงในการคัดเลือกรอบสุดท้าย ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการหาเสียงกับประเทศสมาชิก BIE ในทุกระดับ ทั้งในรูปแบบทวิภาคีและพหุภาคีเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ที่ดี
1.2 กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายทุกหน่วยงานในพื้นที่ได้เดินหน้าหาเสียงสนับสนุนทุกโอกาสที่ได้เข้าพบปะกับหน่วยงานสมาชิก BIE

2. รายงานการเตรียมความพร้อมสถานที่จัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand โดยผู้แทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ความคืบหน้าการดำเนินโครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก หลังจากที่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับอนุมัติงบกลาง ๗๒.๒๗๗ ล้านบาท เพื่อดำเนินการจ้างออกแบบพร้อมทำแบบรายละเอียดโครงการ จ้างประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และ ทำโครงสร้างถนน รั้ว และ ป้ายบางส่วน ขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการ และร่างขอบเขตของงาน (TOR)

3. รายงานความคืบหน้าการเป็นเจ้าภาพของจังหวัดภูเก็ต โดยนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
การเป็นเจ้าภาพจัดงานฯ จะเป็นการเพิ่มรายได้จาก 2 ช่องทาง คือ Medical Hub และ MICE Hub จากเดิมรายได้มาจากฐานเดียวคือท่องเที่ยว โดยขอเสียงจาก 25 ประเทศให้ภูเก็ตเป็นกระบอกเสียงในการรณรงค์ โดยเน้นย้ำความพร้อมของทุกภาคส่วนในจังหวัดสำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand

4. รายงานความก้าวหน้าการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพตามข้อกำหนดขององค์การนิทรรศการนานาชาติ (Bureau international des Expositions:BIE) ดังนี้
4.1 ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามข้อกำหนด BIE กำหนด ดังนี้ (1) การยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการ (Submission of Candidature) สำหรับงาน specialised expo 2027/2028 ทูตพาณิชย์ ได้ยื่น Letter of Candidature อย่างเป็นทางการต่อเลขาธิการ BIE (2) มีการยื่นข้อเสนอทางเทคนิคและการประเมินข้อเสนอ (Project Examination Phase) นอกจากนี้ สสปน. ยังดำเนินการสนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรมหาเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ
4.2 ผู้แทนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของประเทศสมาชิกต่างๆ โดยได้พบปะสมาชิกที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงปารีสอย่างต่อเนื่อง ประเทศสมาชิกโดยส่วนมากจะรับนโยบายจากรัฐบาลกลางในการให้เสียงสนับสนุนแก่ประเทศที่ลงสมัคร ในเบื้องต้น BIE คาดว่า ไทยมีโอกาสในการเข้ารอบสูง หากทำการหาเสียงกับกลุ่มประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
4.3 ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รายงานความคืบหน้าการดำเนินการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ โดยมีการดำเนินการ อาทิ ผลิตชิ้นงานโฆษณาหรือการผลิต Content ในรูปแบบต่างๆ จัดทำบทสัมภาษณ์ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องในรูปแบบวิดีโอ โฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ Out of Home ในรูปแบบ Billboard/ Digital Billboard หรือ LED Screen ในย่านไทม์สแควร์ นครนิวยอร์กและนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและจังหวัดภูเก็ต

5. รายงานการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือกับภาคเอกชนในการสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ
จัดงานฯ โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
ให้เอกชนจัดทำสื่อใหญ่ Pop up ในสื่อ Social ทุกอย่าง และรายงานความคืบหน้าการดำเนินการของภาคเอกชนในการสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานฯ โดยมีการดำเนินการ เช่น จัดทำข้อตกลงความร่วมมือในการสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ระหว่างสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน ๓ สถาบัน (กกร.) เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๖ และรองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) เป็นประธานการประชุมความร่วมมือ กับภาคเอกชนในการสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand
เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖

6. ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี
ในนามของรัฐบาล ขอกล่าวขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ได้ร่วมสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต ภาคเอกชนในจังหวัดที่ร่วมกันสนับสนุนการจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนภาคประชาชนที่เตรียมพร้อมต้อนรับการเป็นเจ้าภาพเป็นอย่างดี เพื่อการขับเคลื่อนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานครั้งนี้ เป็นไปด้วยดี จึงขอความสนับสนุนและร่วมมือในประเด็นสำคัญ ดังนี้
6.1 ขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขอรับเสียงสนับสนุนให้ได้มากที่สุด เพราะเสียงสนับสนุนจะเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ประเทศไทยได้รับชัยชนะครั้งนี้ และ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะสมาชิก BIE ดำเนินการสานความสัมพันธ์ และสร้างเครือข่ายสมาชิก BIE อย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วยติดตามความเคลื่อนไหวของประเทศสมาชิกต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับกลยุทธ์ของประเทศไทย เพื่อช่วงชิงโอกาสในการแข่งขันการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานฯ ในครั้งนี้
6.2 จากแนวคิดหลักของการจัดงาน ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าอุตสาหกรรม Health & Wellness เป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพและโอกาสขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงซึ่งจะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล ดังนั้น จึงขอความร่วมมือกระทรวงสาธารณสุข จัดส่งข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม Health & Wellness ให้กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อจะได้ร่วมกันสื่อสารประชาสัมพันธ์ศักยภาพความพร้อมของประเทศไทย เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศต่อไป
6.3 ขอความร่วมมือจากภาคเอกชนในการร่วมกันผลักดันให้มีตราสัญลักษณ์ Expo 2028 Phuket Thailand ในทุกๆ ช่องทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ที่สามารถเข้าถึงได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ภาพการสนับสนุนของประเทศไทยได้ออกไปสู่เวทีโลก
6.4 ขอความร่วมมือจากภาคเอกชนที่มีพันธมิตรและเครือข่ายในต่างประเทศ ในการช่วยสนับสนุน ขอเสียงสนับสนุนให้ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ
6.5 ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันรักษาภาพลักษณ์อันดีของประเทศ ระมัดระวังการเกิดกระแสข่าว เชิงลบที่จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการเสนอตัวของไทย รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นต่อการจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand และรวมถึงการสงวนไว้ซึ่งข้อมูลหรือท่าทีของประเทศที่ให้การสนับสนุนประเทศไทย
6.6 ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนกระทรวงการต่างประเทศเรื่องการแลกเสียง/ขอเสียงเลือกตั้งในองค์การระหว่างประเทศที่หน่วยงานรับผิดชอบกับการสมัครเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 Phuket Thailand ของประเทศไทย

17886511904318.jpg

17886512157371.jpg