S__14729747.jpg

วันนี้ 31 พ.ค. 2566 เวลา 13.30 – 16.30 ผอ.ตท.สป. ได้มอบหมายให้ น.ส.ภัทรพร อิศรางกูร ณ อยุธยา นวท.ชก. เข้าร่วมการประชุมเตรียมความพร้อมราชอาณาจักรไทยในการเข้าเป็นประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development: OECD)
ณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยมีนายวันฉัตร สุวรรณกิตติ
รองเลขาธิการ สศช. เป็นประธาน
ที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นที่สำคัญ ดังนี้
1. การเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการเข้าเป็นสมาชิก OECD : ประเทศไทยมีความพร้อมในระดับหนึ่งแล้ว เนื่องจากมีการพัฒนามาตรฐานภายในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง และมีความร่วมมือกับ OECD ในหลายด้าน รวมทั้ง ในเบื้องต้นได้มีการหารือกับ OECD Council และหาก OECD Council ประเมินแล้วเห็นว่าประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะปรับปรุงมาตรฐานภายในประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับการเป็นสมาชิก OECD ก็จะมีการจัดทำ Accession Roadmap และแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อประเมินทางเทคนิคร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทย จนกว่าประเทศไทยจะสามารถยกระดับมาตรฐานให้สอดคล้องกับ OECD
2. ประเด็นสำคัญในการขับเคลื่อนการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประทศไทย ได้แก่ (1) ความมุ่งมั่นตั้งใจจริงในการเข้าเป็นสมาชิก (2) ความพร้อมของประเทศ และ (3) การพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในแข่งขันในเวทีโลก
3. กรอบการพิจารณาการเข้าเป็นสมาชิก OECD ประกอบด้วย 5 ประเด็นการพิจารณา ได้แก่ (1) ความพร้อมในการปรับมาตรฐานให้สอดคล้องกับ OECD (2) การปรับตัวตามดัชนีที่เกี่ยวข้องกับพันธกรณีในการเป็นสมาชิก OECD (3) โครงสร้างเชิงสถาบันรองรับการเป็นสมาชิก (4) ดัชนีทางเศรษฐกิจที่เป็นตัวชี้วัดการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยในประเด็นดังกล่าว สศช. จะได้ขอรับการสนับสนุนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาในระดับพื้นที่จาก มท. อาทิ ข้อมูล ThaiQM จปฐ. กชช.2ค และข้อมูลประชากร และ (5) การมีส่วนร่วมกับการดำเนินงานของ OECD
4. ฝ่ายเลขานุการ (สศช.) ได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการเข้าเป็นสมาชิก OECD ภายในเดือนธันวาคม 2571 อนึ่ง สศช. จะได้มีการเสนอเรื่อง การแสดงเจตจำนงเข้าเป็นสมาชิก OECD ต่อ ครม. ในห้วงเดือน ก.ย. 2566 ต่อไป

S__14729748.jpg