S__16490512_0.jpg

วันนี้ (วันที่ ๙ ส.ค. ๒๕๖๖) นางสาวฐิติพร อุนรัตน์ ผอ.กตท.ตท.สป. และนางสาวภัทรพร อิศรางกูร ณ อยุธยา นวท.ชก. ได้เข้าอบรมช่วง Pre-course Programme ของโครงการ “Building Gender – Inclusive Institutions” ระหว่างเวลา 0๘.๓๐ – ๑๗.๐๐ น. ณ โรงแรม Vie Hotel กทม. การอบรมฯ ดังกล่าว ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ เครือรัฐออสเตรเลีย โดย Dr. Sarah Warner ผู้ดูแลโครงการจาก School of Political Science and International Studies มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ เป็นผู้ดำเนินการหลักของการอบรมฯ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจหลักสูตรการอบรมฯ ในภาพรวม และเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเดินทางไปอบรม ระหว่างวันที่ ๒ – ๑๗ ก.ย. ๒๕๖๖ ณ เครือรัฐออสเตรเลีย โดยสาระสำคัญของการอบรมฯ มีดังนี้
๑. การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด “Gender Equality” ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่อง สิทธิมนุษยชน การเข้าถึงโอกาส และทรัพยากรของทุกเพศอย่างเท่าเทียม โดยถือเป็น complex issuesที่ประกอบด้วยหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีความหลากหลายในการตีความ และต้องอาศัย ความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการสร้างความเท่าเทียมทางเพศผ่านการตระหนักถึง Gender Lens ในหน่วยงาน
๒. การร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อาทิ ด้านการเข้าถึงบริการสาธารณะ ด้านการทำงานในหน่วยงาน ด้านการศึกษา และด้านการแพทย์
๓. การปูพื้นฐานการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาเรื่องความเท่าเทียมทางเพศในองค์กร โดยผู้เข้ารับการอบรมฯ ทุกคนได้มีการทำ Workshop ร่วมกันเพื่อวิเคราะห์ประเด็นปัญหา ซึ่งสามารถแบ่งกลุ่มปัญหาได้ ดังนี้ (๑) ความแตกต่างของแต่ละบุคคลในการมองมิติปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความเท่าเทียมทางเพศ : Divergent values (๒) อคติทั้งที่เกิดขึ้นโดยตั้งใจ และไม่ตั้งใจ (อาจเกิดขึ้นจากการหล่อหลอมทางสังคม หรือวัฒนธรรมองค์กร): Conscious bias and Unconscious bias และ (๓) หน่วยงานขาดการคำนึงถึงประเด็นความเท่าเทียมทางเพศในองค์กร: Lack of gendered lens

S__16490514_0.jpg

S__16490510_0.jpg

S__16490513_0.jpg

S__16490516_0.jpg

S__16490515_0.jpg