858736_0.jpg

วันนี้ 19 เมษายน 2567 เวลา 13.00 น. ปมท. มอบหมายให้ นางมณฑ์หทัย รัตนนุพงค์ ผอ.ตท.สป. เป็นผู้แทน มท. เข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาและติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ สว. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (โปรแกรม Cisco Webex Meeting) โดยมี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นประธาน อนึ่ง น.ส. ฐิติพร อุนรัตน์ ผอ.กตท.ตท.สป. และ นายณัฐพล อุดมเมฆ นวท.ชก. เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

ในการนี้ ผู้แทน มท. ได้รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการการนำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนไปปฏิบัติในเชิงพื้นที่ (SDG Localization) ใน 15 จังหวัดนำร่อง ในห้วงที่ผ่านมา ปัญหา อุปสรรค แนวทางการดำเนินงานในระยะถัดไป และตอบข้อซักถามของคณะอนุกรรมาธิการฯ ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะต่อที่ประชุม โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

- การขับเคลื่อน SDGs ควรจะดำเนินการในลักษณะบูรณาการร่วมกันหลายเป้าหมายร่วมกัน ควรคำนึงถึงผลกระทบจาก SDG เป้าหมายหนึ่ง ๆ ที่กระทบต่อ SDG เป้าหมายอื่น ๆ ด้วย

- กระทรวงมหาดไทยควรจะดำเนินการขับเคลื่อน SDGs จากข้างใน และเน้นย้ำเรื่องการทำงานร่วมกับภาคเครือข่าย โดยเฉพาะภาควิชาการ ที่จะช่วยให้การขับเคลื่อน SDGs มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

858739_0.jpg858738_0.jpg858737_0.jpg