S__16498775_0.jpg

วันนี้ (วันที่ 10 ส.ค. 2566) นางสาวฐิติพร อุนรัตน์ ผอ.กตท.ตท.สป. และนางสาวภัทรพร อิศรางกูร ณ อยุธยา นวท.ชก. ได้เข้าอบรมโครงการ “Building Gender – Inclusive Institutions” เวลา 08.30 - 17.40 น. ณ โรงแรม Vie Hotel กรุงเทพฯ การอบรมฯ ดังกล่าว ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ เครือรัฐออสเตรเลีย มี Dr. Sarah Warner ผู้ดูแลโครงการจาก School of Political Science and International Studies มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ เป็นผู้ดำเนินการหลักของการอบรมฯ โดยสรุปกิจกรรม และสาระสำคัญของการอบรมได้ ดังนี้
1. H.E. Dr.Angela Macdonald PSM, เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยได้กล่าวถึงความสำคัญของประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกคน และรัฐบาลออสเตรเลียได้ให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง ตลอดจน ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ Mekong-Australia Partner ship และร่วมรับประทานอาหารเช้ากับผู้เข้ารับการอบรมฯ
2. การสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง institutions and gender ซึ่งสถาบันมีส่วนสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้ และให้ความสำคัญกับประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ
3. มีเวทีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสถานการณ์ความเท่าเทียมทางเพศในประเทศไทย โดยมีผู้ร่วมอภิปรายได้แก่ ผศ.ดร. กษิร ชีพเป็นสุข จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและผศ.ดร.นรุตม์ ศุภวรรธนะกุล จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การอภิปรายดังกล่าว ได้กล่าวถึง สถานการณ์เรื่องความเท่าเทียมทางเพศในประเทศไทย และประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น ตลอดจน ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 และร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม
4. การอภิปรายระดมความคิดเห็นในประเด็น gender audit ซึ่งเป็นกลไกในการกำหนดbaseline ในการชี้วัดความเท่าเทียมทางเพศในองค์กร ตลอดจน ได้มีการมอบหมายให้ผู้เข้าร่วมการอบรมแต่ละหน่วยงานจัดทำ Project ที่เกี่ยวข้องกับ gender audit ในหน่วยงาน โดยพัฒนาไปสู่การจัดทำข้อเสนอ gender audit ในแต่ละหน่วยงาน เพื่อเปนตัวชี้วัดความเท่าเทียมทางเพศ โดยทุกหน่วยงานต้องนำเสนอ project ที่ดำเนินการในช่วงท้ายของการอบรมฯ
5. การชี้แจงทำความเข้าใจการเตรียมตัวเดินทางไปออสเตรเลียระหว่างวันที่ 2 - 17 ก.ย.2566

S__16498776_0.jpg

S__16498774_0.jpg

S__16498772_0.jpg

S__16498777_0.jpg