S__15400968.jpg

วันนี้ (25 ส.ค. 2566) เวลา 09.00 – 12.00 น. ปมท. ได้มอบหมายนายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ช่วยราชการ สป.มท. และผอ.ตท.สป. เข้าร่วมการประชุมที่ปรึกษาและคณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุมสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (Association of Asian Constitutional Courts and Equivalent Institutions: AACC) ครั้งที่ 6 ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องรับรอง ชั้น 9 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดย ผอ.ตท.สป. ได้มอบหมายให้นางสาวภัทรพร อิศรางกูร ณ อยุธยา นวท.ชก. เข้าร่วมการประชุม ดังกล่าว ที่ประชุมฯ มีเรื่องเพื่อพิจารณา จำนวน 3 เรื่อง ดังนี้
1. การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้เข้าร่วมการประชุม (หน่วยงานต่างประเทศ และหน่วยงานภายในประเทศ): ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมการประชุม ดังนี้ 1) ผู้เข้าร่วมการประชุมจากภายในประเทศ ประกอบด้วย (1) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 9 คน (2) ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย (หน่วยงานที่มีการลงนามความร่วมมือกับศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย) และผู้แทนมูลนิธิคอนราด อาเดนาวร์ สำนักงานประเทศไทย จำนวน 9 คน (3) ประธานองค์กร จำนวน 9 คน (ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ศาลทหาร คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และอัยการสูงสุด (4) บุคลากรของศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 40 คน และ (5) สื่อมวลชน จำนวน 20 คน 2) ผู้เข้าร่วมการประชุมจากต่างประเทศ ประกอบด้วย (1) สมาชิกสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) จำนวน 20 ประเทศ (2) สมาชิกสมาคมองค์กรตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายแห่งภูมิภาคยูเรเซีย (Eurasian Association of Constitutional Review Bodies- EACRB) จำนวน 9 ประเทศ โดยจะเชิญประเทศที่มิได้เป็นสมาชิกสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) จำนวน 2 ประเทศ และ (3) ประธานและเลขาธิการคณะกรรมาธิการเวนิซแห่งสภาพยุโรป (The European Commission for Democracy through Law – Venice Commission)
2.การพิจารณาสถานที่จัดการประชุมและที่พัก: ที่ประชุมได้พิจารณาโรงแรมชาเทรียม แกรนด์ กรุงเทพ เป็นสถานที่จัดการประชุมในเบื้องต้น และมอบหมายฝ่ายเลขานุการพิจารณาสถานที่อื่น ๆ เพิ่มเติมให้สอดคล้องกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นระหว่างการประชุม รวมทั้ง พิจารณาสถานที่ในการจัดงานเลี้ยงรับรอง
3. การกำหนดหัวข้อหลักสำหรับการประชุม (Theme) และหัวข้อย่อย (Sub-Theme) ฝ่ายเลขานุการขอให้ ที่ประชุมพิจารณาหัวข้อหลักสำหรับการประชุม (Theme) ดังนี้ 1) “Strengthening Constitution Justice for Sustainable Society” (การเสริมสร้างความยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญเพื่อสังคมที่ยั่งยืน) และ 2) “Strengthening the Rule of Law for Sustainable Justice: Member Courts’ Perspectives” (การปรับใช้หลักนิติธรรมเพื่อความยุติธรรมที่ยั่งยืน: มุมมองของประเทศสมาชิก) โดยที่ประชุมมีข้อคิดเห็นว่า ประเด็นความยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญ (Constitution Justice) ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย และไม่ควรใช้คำว่า for sustainable society แต่ควรระบุให้ชัดเจนว่าเป็นประเด็นใดที่เป็นเป้าหมายของ การขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระบวนการยุติธรรม เช่น ประเด็นสิทธิมนุษยชน เป็นต้น ทั้งนี้ ที่ประชุมขอให้ฝ่ายเลขานุการทบทวนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม และนำเสนอหัวข้อการประชุมในการประชุมครั้งต่อไป
4. เรื่องอื่น ๆ มีดังนี้
1) ที่ประชุมพิจารณาห้วงเวลาในการจัดการประชุมสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (Association of Asian Constitutional Courts and Equivalent Institutions: AACC) ครั้งที่ 6 โดยมีกำหนดจัดขึ้นในห้วงเดือนพฤศจิกายน 2567
2) นายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ช่วยราชการ สป.มท ได้แจ้งที่ประชุมว่า ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ มท. นั้น มี 2 ประเด็น คือ (1) การประสานจังหวัดอำนวยความสะดวกในการศึกษาดูงาน ซึ่งในเบื้องต้นได้รับการประสานจากฝ่ายเลขานุการว่าจะเดินทางไปยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดย มท. ยินดีที่จะประสานจังหวัดอำนวยความสะดวกและให้การสนับสนุนการศึกษาดูงานดังกล่าว และ (2) ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่จะนำมาใช้เป็นของที่ระลึกในการประชุมฯ ทั้งนี้ ที่ประชุมขอให้ มท. โดย กรมการพัฒนาชุมชน ได้นำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เคยใช้เป็นของที่ระลึกในการประชุมระหว่างประชุมในห้วงเวลาที่ผ่านมา ในการประชุมครั้งต่อไป
3) กำหนดจัดการประชุมที่ปรึกษาและคณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุมสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (Association of Asian Constitutional Courts and Equivalent Institutions: AACC) ครั้งที่ 6 ครั้งที่ 3/2566 (ครั้งต่อไป) ในวันที่ 26 ต.ค. 2566 เวลา 09.30 น.

S__15400969.jpg