474640_0.jpg

วันนี้ (6 กันยายน 2566) เวลา 8.30-13.30 น. นายพชร สุดประเสริฐ นวท.ปก. และนางสาวสิรภัทร จงวัฒนาบุญ นวท.ปก. ได้รับมอบหมายจาก ผอ.ตท.สป. เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานกรอบการประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด (Chief Ministers‘ and Governors‘ Forum Thailand Committee: CMGFTC) แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT-GT) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุม Topaz Room โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ นนทบุรี ซึ่ง ตท.สป. ได้รับมอบหมายในส่วนของการอำนวยความสะดวกและสนับสนุนเจ้าหน้าที่ล่าม สรุปสาระสำคัญที่ฝ่ายไทยจะรายงาน/นำเสนอต่อที่ประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด (Chief Ministers‘ and Governors‘ Forum: CMGF) ครั้งที่ 20 ในวันที่ 27 ก.ย. 2556 เวลา 13.30-17.00 น. ได้ ดังนี้

1. รายงานความก้าวหน้าโครงการ (update project) ที่นําเสนอผ่านเวทีระดับ CMGF และบรรจุเข้าโครงการระดับคณะทํางาน (Working Group)จำนวน 7 โครงการ
2. รายงานข้อเสนอโครงการ (propse project) ที่เป็นประโยชน์กับการพัฒนาเชิงพื้นที่ และการเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค IMT-GT โดยแยกประเภทโครงการเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1) การเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงทางถนน 2) การเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงทางระบบราง 3) การเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งทางอากาศ 4) การเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งทางทะเล และ 5) การเพิ่มศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว
3. รายงานโครงการนําเสนอใหม่ (new initiative project) จำนวน 19 โครงการ โดยแยกประเภทโครงการเป็น 5 ประเภท ดังนี้
- การเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงทางถนน จำนวน 8 โครงการ
- การเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงทางระบบราง จำนวน 2 โครงการ
- การเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งทางอากาศ จำนวน 3 โครงการ
- การเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งทางทะเล จำนวน 2 โครงการ
- การเพิ่มศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว จำนวน 1 โครงการ
- Andaman Wellness Corridor จำนวน 3 โครงการ
4. รายงานการดําเนินกิจกรรมเมืองสีเขียวตามกรอบการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน (Sustainble Urban Development Framework: SUDF)
5. รายงานการดําเนินกิจกรรมถอดบทเรียน 30 ปี IMT-GT ในระดับ CMGF และสรุปข้อเสนอโดยภาพรวมที่เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อน IMT-GT ในรูปแบบ Bottom Up เพื่อให้เกิดประโยชน์และการขับเคลื่อนในระดับพื้นที่
6. รายงานข้อเสนอความร่วมมือ (proposed cooperation) จำนวน 2 ข้อเสนอ ดังนี้
- การจัดทําแผนปฏิบัติการ IMT-GTระยะ 5 ปีรายประเทศในอนภูมิภาค IMT-GT เพื่อให้การดําเนินงานแต่ละภาคส่วนภายในประเทศมีความใกล้ชิดและดําเนินงานร่วมกันมากขึ้น
- การจัดทําแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านสิ่งแวดล้อม (Environment Corridor) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมตามแนวระเบียง

ในส่วนของการจัดนิทรรศการในงาน IMT-GT Expo ระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน 2566 ซึ่ง มท. ได้มอบหมายให้สํานักงานฝ่ายเลขานุการฯ CMGF ดําเนินการ สถานะปัจจุบัน มีการยืนยันการจัดบูธในนิทรรศการฯ จำนวน 2 บูธ ได้แก่ มท. จำนวน 1 บูธ และ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 1 บูธ ทั้งนี้ จะมีการเชิญหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อร่วมจัดบูธในนิทรรศการเพิ่มเติมต่อไป

474642_0.jpg

474641_0.jpg