S__4588296_0.jpg

วันนี้ (6 ก.ย. 2566) เวลา 09.00 น. ผอ.ตท.สป. ได้มอบหมายให้ นางสาวมณีวรรณ ธุวะนุติ นวท.ปก. เป็นผู้แทน พร้อมด้วยนายสมชาย วงศ์พัฒนวุฒิ นิติกร ชก.ปค. และนายศตวรรษ ทรงลักษณ์ จพง.ปค.ชก. เข้าร่วมการสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญากรุงเฮกว่าด้วยการยกเลิกข้อกำหนดการนิติกรณ์สำหรับเอกสารมหาชนระหว่างประเทศ (Convention Abolishing the Requirement of Legalisation for Foreign Public Documents: Apostille Convention) ณ ห้องประชุมโลตัส 5-7 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์
การสัมมนาฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการรับรองเอกสารแบบ Apostile และให้ข้อมูลเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการนิติกรณ์เอกสารปัจจุบัน (chain legalisation) และการรับรองเอกสารแบบ Apostile ตลอดจนแบ่งปันและแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการไปศึกษาดูงานด้าน Apostile ในประเทศที่เป็นภาคีอนุสัญญากรุงเฮกว่าด้วยการยกเลิกข้อกำหนดการนิติกรณ์สำหรับเอกสารมหาชนระหว่างประเทศ ในภูมิภาคเอเชียและยุโรป สำหรับใช้ประกอบการพิจารณาแนวทางในการเตรียมความพร้อมให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ โดยสามารถสรุปสาระสำคัญของการประชุมได้ดังนี้
1. Apostile Convention เป็นอนุสัญญาที่ได้รับสัตยาบันและเป็นการลงนามมากกว่าอนุสัญญาอื่นภายใต้กรอบอนุสัญญาของ HCCH โดยมีประเทศคู่สัญญา 125 ประเทศ
2. แนวทางการนิติกรณ์เอกสารในปัจจุบัน/
อนาคต
2.1 ระบบนิติกรณ์ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน (chain legalisation) เป็นกระบวนการการรับรองความถูกต้องแท้จริงของลายมือชื่อ ตราผนึก และตราประทับบนเอกสารมหาชน ซึ่งผู้ร้องต้องนำเอกสารต่าง ๆ มาขอรับการนิติกรณ์ที่ กต. ของประเทศต้นทาง และนำเอกสารไปขอรับการนิติกรณ์ที่ สอท./สกญ. ของไทยในประเทศปลายทาง
2.2 การรับรองเอกสารแบบ Apostile คือการนำเอกสารมหาชนที่ออกจากหน่วยงานผู้ออกเอกสาร มาขอรับการรับรองแบบ Apostile ที่หน่วยผู้มีอำนาจ (Competent Authority) ของประเทศต้นทาง และสามารถนำเอกสารนั้น ๆ ไปใช้ในประเทศปลายทางที่เป็นภาคีอนุสัญญาฯ ได้เลย
2.3 หน่วยผู้มีอำนาจ (Competent Authority) จะขึ้นอยู่กับการตกลงกันภายในของประเทศนั้น ๆ ในประเทศไทยคือกรมการกงสุล กต. โดยมีหน้าที่ต่าง ๆ ดังนี้
1) รับรองความถูกต้องแท้จริงของเอกสารมหาชน (อยู่ระหว่างการนิยาม)
2) ออกใบรับรอง (Apostile)
3) เก็บบันทึกการออกใบรับรองเป็นฐานข้อมูล/ทะเบียน เพื่อตรวจสอบการรับรองเอกสารในภายหลัง เมื่อได้รับการร้องขอ

S__4588297_0.jpg

S__4588294_0.jpg