S__153600048.jpg

วันที่ 11 ม.ค. 2667 เวลา 14.00 – 16.00 น. ณ กรมการกงสุล ถ.แจ้งวัฒนะ
นางมณฑ์หทัย รัตนนุพงค์ ผอ.ศปข. รกท. ผอ.ตท.สป. และนายวิภูวรรธน์ กิติวุฒิศักย์ นวท.ชก. เข้าร่วมการประชุมทบทวนแนวทางการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพเข้าราชอาณาจักร โดยมีรองอธิบดีกรมการกงสุล (นายนฤชัย นินนาท) เป็นประธาน สรุปผลการประชุมในแต่ละประเด็นได้ดังนี้

1. ทบทวนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขวีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant) รหัส O-A และ O-X ซึ่งเกี่ยวกับการอนุญาตคนต่างชาติซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปีบริบูรณ์ ซึ่งประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อการพักผ่อนเดินทางเข้ามาพำนักในราชอาณาจักร โดยจะมีการปรับเกณฑ์/คุณสมบัติของการมีเงินฝากและวงเงินประกันสุขภาพให้ลดลง เพื่อดึงดูดให้คนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ง่ายขึ้น
2. การตรวจลงตราเกี่ยวกับการดึงดูดคนต่างด้าวผู้มีศักยภาพสูงเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อการลงทุนและทำงานในอุตสาหกรรมเป้าหมายซึ่งมี BOI เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล โดย BOI เสนอว่า อาจจะมีการยกเลิก SMART Visa และปรับข้อกำหนดใน LTR Visa ให้ครอบคลุมแทน
3. การเพิ่มระยะเวลาพำนักให้แก่ผู้ที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว 30 วัน หรือ ผ.30 เป็น 60 วัน โดยจะมีการพิจารณาความเหมาะสมของแต่ละประเทศโยนำสถิติการพำนักในราชอาณาจักรมาเป็นฐานในการพิจารณา
4. กรมการกงสุลเสสนอให้มีการยกเลิก/ยุบรวมวีซ่าต่างๆ ที่มีความทับซ้อนกัน แล้วนำมาจัดประเภทวีซ่าใหม่ ได้แก่ Short Visa , Long Visa และ Special Visa โดยในการเดินทางเข้าราชอาณาจักรครั้งแรกอาจจะมีการพิจารณาอนุญาตให้เข้าราชอาณาจักรได้ 90 วัน และหากประสงค์จะทำการใดๆ ให้คนต่างด้าวไปเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตราภายหลังได้
5. วีซ่าประเภทนักเรียน/นักศึกษา จะมีการขยายเวลาพำนักให้หลังสำเร็จการศึกษาอีก 90 วัน สำหรับบัณฑิตจบใหม่ที่ประสงค์จะหางานทำในประเทศไทย