S__19111939_0.jpg

วันที่ 25 มีนาคม 2567 เวลา 10.00-11.00 น. ณ ณ ห้องประชุมพรรคเพื่อไทย เลขที่ 210 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา โซนกลาง (ห้องวิปรัฐบาล) ปมท. ได้มอบหมายให้นายมานะ สิมมา ทปษ.กม. เป็นผู้แทน มท. เข้าร่วมการประชุมการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง โดยมีนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.กต. เป็นประธาน เพื่อพิจารณาแนวทางการยกเว้นการยื่น ตม.๖ ในทุกด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ และมีนางมณฑ์หทัย รัตนนุพงค์ ผอ.ตท.สป. นางสาวฐิติพร อุนรัตน์ ผอ.กตท.ตท.สป. พร้อมด้วยผู้แทนจาก สกม.สป. และ ปค. เข้าร่วมการประชุมฯ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. สลค. แจ้งว่า ในคราวประชุม ครม. เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2567 นรม. เสนอว่า สืบเนื่องจากการเดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส) ระหว่างวันที่
27 - 29 ก.พ. 2567 พบว่า กระบวนการในการตรวจคนเข้า/ออกเมือง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองต่าง ๆ ใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน ทำให้เกิดความไม่สะดวกและความแออัดในบริเวณหน้าด่านเป็นอย่างมาก จึงขอให้ กต. ร่วมกับ มท. สตม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งพิจารณาการดำเนินการเพื่อยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ตม.6) ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ในทุกด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางและลดความแออัดบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ในทุกพื้นที่ต่อไป ซึ่ง ครม. พิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบตามที่ นรม. เสนอ

2. มท. ได้ออกประกาศ มท เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ โดยได้รับการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าว ซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ลงวันที่ 27 มิ.ย. 2565 กำหนดให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรโดยพาหนะทางอากาศ ได้รับการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบ ตม.6 และประกาศ มท เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ โดยได้รับการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าว ซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ลงวันที่ 31 ต.ค. 2566 กำหนดให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรโดยผ่านช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จ.สงขลา ได้รับการยกเว้น
การยื่นรายการตามแบบ ตม.6 โดยมีเงื่อนไขให้มีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2566 จนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2567 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตลอดจนอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการยื่นรายการตามแบบ ตม.6

3. สตม. ในฐานะหน่วยปฏิบัติมีความเห็นว่า การยื่นแบบ ตม.6 สำหรับคนต่างด้าวยังคงมีความจำเป็น เนื่องจากแบบ ตม.6 จะมีการบันทึกข้อมูลที่สำคัญในการติดตามตัวคนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาภายในราชอาณาจักรได้อย่างทันท่วงที ในกรณีที่ปรากฏว่าคนต่างด้าวเป็นบุคคลที่ทางการต้องการตัว หรือหากเกิดเหตุที่กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนต่างด้าวเองภายหลังเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านทางบก ทางเรือ ทางรถไฟ ซึ่งเป็นการเดินทางผ่านด่านชายแดนของคนต่างด้าวสัญชาติประเทศที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ เช่น ข้อมูลที่อยู่อาศัย จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และหมายเลขโทรศัพท์ แบบ ตม.6จึงจัดว่ามีความสำคัญต่อการควบคุมคนต่างด้าวในมิติด้านความมั่นคงของประเทศ และทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

4. มท. ไม่มีข้อขัดข้องในหลักการและการดำเนินการออกประกาศ มท. เพื่อยกเว้นการยื่นแบบ ตม. 6 ในทุกด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ ตามที่ ครม. มีมติเห็นชอบ ทั้งนี้ ควรนำความเห็นของ สตม. มาประกอบการพิจารณาดำเนินการ

S__19111942_0.jpgS__19111941_0.jpg