S__6897888_0.jpg

วันนี้ 26 มีนาคม 2567เวลา 15.00-17.00 น. นายดรัณภพ กิจกสิกร นวท.ปก. และนางสาวมณีวรรณ นวท.ปก. ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมเตรียมการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 5 ณ ห้องประชุม 3 กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีรองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก เป็นประธาน สรุปผลการประชุมได้ ดังนี้

ที่ประชุมแจ้งว่าจะมีการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 5 ในวันที่ 17 เมษายน 2567 และได้พิจารณาประเด็นติดตามความคืบหน้าในความสัมพันธ์ไทย - เวียดนามเพื่อนำเสนอในการเยือนไทยอย่างเป็นทางการฯ ทั้งในด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคมและความสัมพันธ์ระดับท้องถิ่น โดย กต. ได้เชิญผู้แทนหน่วยงานที่รับผิดชอบในประเด็นต่าง ๆ ร่วมให้ข้อมูล

ทั้งนี้ ในส่วนของ มท. ได้รับมอบหมายให้ข้อมูลในด้านสังคมและความสัมพันธ์ระดับท้องถิ่นในหัวข้อ พัฒนาการของการสถาปนาความสัมพันธ์้เมืองคู่มิตร ไทย - เวียดนาม โดยผู้แทน มท. ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่าปัจจุบันประเทศไทยได้สถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องกับประเทศเวียดนามจังหวัดล่าสุด ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี - จังหวัดกว๋างจิ เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 และมีจังหวัดที่อยู่ระหว่างการดำเนินการสถาปนาความสัมพันธ์ฯ จำนวน 4 คู่ โดยคาดว่าจะสามารถสถาปนาความสัมพันธ์ฯ ระหว่างคู่จังหวัดระยอง - เมืองบ่าเสียะ-หวุงเต่า ได้ในห้วงเวลาอันใกล้นี้

S__6897891_0.jpgS__6897890_0.jpg