S__19652717_0.jpg

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ หัวหน้าสำนักงานกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund: UNFPA) ประจำประเทศไทย และร่วมหารือข้อราชการในการส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

วันนี้ (1 พ.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่ห้องรับรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ชั้น 2 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ นางสาวสิริลักษณ์ เชียงว่อง หัวหน้าสำนักงานกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund: UNFPA) ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าพบหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการทำงานโดยรวมในปี พ.ศ. 2567 ระหว่างกระทรวงมหาดไทย และ UNFPA ประจำประเทศไทย และความร่วมมือในการส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยมีนายธีรยุทธ สำราญทรัพย์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นางมณฑ์หทัย รัตนนุพงค์ ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สป. นางจริยา ชุมพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักนโยบายและแผน สป. นางสาวฐิติพร อุนรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานกิจการต่างประเทศ กองการต่างประเทศ สป. นางจันทิมา โจนส์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิเทศสัมพันธ์ กองแผนงาน กรมการพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ และหารือข้อราชการ

โอกาสนี้ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวต้อนรับ นางสาวสิริลักษณ์ เชียงว่อง หัวหน้าสำนักงานกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund: UNFPA) ประจำประเทศไทย และคณะ ที่มาร่วมหารือข้อราชการในวันนี้ โดยได้ให้คำแนะนำการดำเนินงานเกี่ยวกับภารกิจของกระทรวงมหาดไทยที่สามารถนำมาบูรณาการร่วมกันในการขับเคลื่อนการส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายตามตัวชี้วัดที่กำหนด ซึ่งปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับตัวชี้วัด SDGs เหล่านี้ด้วย ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนภารกิจทั้งในระดับส่วนกลางและระดับส่วนภูมิภาค

ในด้าน นางสาวสิริลักษณ์ เชียงว่อง หัวหน้าสำนักงานกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund: UNFPA) ประจำประเทศไทย ได้กล่าวถึงความเป็นมาของกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (UNFPA) การขับเคลื่อน SDGs เป้าหมายที่ 5 มุ่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มบทบาทของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม Workshop เพื่อสร้างการตระหนักรู้ในประเด็น SDG 5 ให้กับบุคลากรภาครัฐและภาคีเครือข่ายของจังหวัดในรูปแบบผสม (Hybrid) โดยจะได้ประสานงานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหน่วยงานเจ้าภาพหลักของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (กพย.) เพื่อประสานงานกระทรวงมหาดไทยให้มาเป็นหน่วยงานภาคีร่วมของกิจกรรมฯ ต่อไป และขอความร่วมมือระดับจังหวัด ในด้านสิทธิและทางเลือกในอนามัยทางเพศและการเจริญพันธุ์ ตลอดจนป้องกันปัญหาพ่อแม่วัยใส และการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและส่งเสริมขีดความสามารถของผู้หญิงและเด็กผู้หญิง ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการมีส่วนร่วม ตลอดจนส่งเสริมการมีทัศนคติที่เอื้อต่อความเสมอภาคของสังคม เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้เข้าใจถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน ทั้งนี้ ได้นำเสนอช่องทางดิจิทัลการพัฒนาชีวิตทุกช่วงวัย (@SoSafe) ผ่านทางไลน์ เพื่อให้ครอบคลุมอย่างทั่วถึง และหารือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม ครบรอบ 30 ปี กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (ICPD 30th celebration and Her Awards UNFPA Thailand 2024) อีกด้วย

#WorldSoilDay #วันดินโลก
#UN #FAO #GlobalSoilPartnership #MOI
#กระทรวงมหาดไทย #บำบัดทุกข์บำรุงสุข
#SoilandWaterasourceoflife
#SustainableSoilandWaterforbetterlife
#ดินดีน้ำดีชีวีมีสุขอย่างยั่งยืน
#SDGsforAll #ChangeforGood

S__19652722_0.jpgS__19652721_0.jpgS__19652720_0.jpgS__19652719_0.jpg