S__7225890_0.jpg

วันที่ 5 ก.ค. 2567 ระหว่างเวลา 09.30 - 11.00 น. นางสาวมณีวรรณ ธุวะนุติ นวท.ปก. ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย (คสดช.) ครั้งที่ 2/2567 ณ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งการประชุมฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. การประชุม คสดช. ครั้งที่ 1/2567 วันที่ 29 ก.พ. 2567 มีมติเห็นชอบ การปรับปรุงมาตรการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย ดังนี้
1.1 การปรับปรุงหลักเกณฑ์สำหรับกลุ่ม Highly Skilled Professional ให้ครอบคลุมครูและอาจารย์ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาขึ้นไปในทุกสาขาวิชา
1.2 การปรับปรุงหลักเกณฑ์สำหรับกลุ่ม Work - from - Thailand Professional โดยผ่อนผันให้บริษัทย่อยที่มีบริษัทแม่เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด สามารถยื่นหลักฐานงบการเงินของบริษัทแม่ได้
1.3 การปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำหรับผู้ติดตาม ให้ครอบคลุมบิดา มารดา คู่สมรสและบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของผู้ถือ LTR Visa หลักโดยไม่จำกัดจำนวนคน
1.4 การยุบเลิก SMART Visa มอบหมายให้ BOI หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถยุบเลิก SMART Visa ทุกประเภทได้หรือไม่ ก่อนนำเสนอ ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป
2. BOI เสนอขอปรับปรุงมาตรการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงฯ ดังนี้
2.1 ยุบเลิก SMART Visa โดยคงไว้เฉพาะ SMART - S กรณีจัดตั้งวิสาหกิจเริ่มต้นแล้ว (2 ปี) เพื่อลดความซ้ำซ้อนกับ LTR Visa
2.2 ปรับปรุงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการรับรองคุณสมบัติ LTR ประเภทต่าง ๆ
2.3 ยกเลิกเงื่อนไขทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ต่อการจ้างงานผู้ถือ LTR Visa ทุกประเภท
3. BOI จะนำเสนอ ครม. ให้ความเห็นชอบในหลักการต่อไป