S__7323812_0.jpg

15 ก.ค. 2567  ระหว่างเวลา 09.00 - 11.30 น. นางสาวมณีวรรณ ธุวะนุติ นวท.ปก. ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการ ภายหลังประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิก ที่ประชุมกรุงเฮกว่าด้วยกฎหมายระหว่างประเทศ แผนกคดีบุคคล (Hague Conference on Private International Law: HCCH) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ ณ กระทรวงยุติธรรมซึ่งการประชุมฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้
1. การเข้าเป็นสมาชิกของไทย การเข้าเป็นสมาชิกของที่ประชุมกรุงเฮกฯ ของประเทศไทย มีความสำคัญเพราะเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับต่อนิติสัมพันธ์ของเอกชนที่มีลักษณะระหว่างประเทศ และเกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนในการดำเนินกิจกรรมข้ามรัฐ
2. พันธกิจหลักของที่ประชุมกรุงเฮก
2.1 พัฒนาความเป็นเอกภาพของระบบกฎหมายระหว่างประเทศ
2.2 เป็นศูนย์กลางความร่วมมือกฎหมายระหว่างประเทศในด้านกฎหมายเอกชน
2.3 ดำเนินจัดการประชุมและสัมมนา หรือให้ความช่วยเหลือในการประชุมระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับโลก
3. การประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ครั้งที่ 1/2565 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน 3 คณะ ประกอบด้วย อนุกรรมการพิจารณา Apostile Convention อนุกรรมการพิจารณา Service Convention และ อนุกรรมการพิจารณา พ.ร.บ. ว่าด้วยการขัดกันแห่งกฎหมาย
4. การประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ครั้งที่ 1/2566 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ประเทศไทย คณะกรรมการระดับชาติฯ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยเริ่มกระบวนการเข้าเป็นภาคี Convention Abolishing the Requirement of Legalization for Foreign Public Documents:
Apostile Convention และอยู่ระหว่างการวางแผนเข้าเป็นภาคี ปี 2567
5. ผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการระดับชาติ
5.1 อนุกรรมการพิจารณา Apostile Convention พิจารณาแนวทางการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการการยกเลิกข้อกำหนดของการนิติกรณ์สำหรับเอกสารมหาชนจากต่างประเทศ (ApostileConvention) ประกอบด้วย 1. พัฒนาการตามแผนงานเพื่อการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ และ 2. รายงานการศึกษาดูงานแนวปฏิบัติ Apostille ของประเทศต่าง ๆ
5.2 อนุกรรมการพิจารณา Service Convention แนวทางการเข้าเป็นภาคือนุสัญญาว่าด้วยการส่งเอกสารทางการศาลระหว่างประเทศในคดีแห่งและพาณิชย์(Service Convention)
5.3 อนุกรรมการพิจารณา พ.ร.บ. ว่าด้วยการขัดกันแห่งกฎหมาย พิจารณาแนวทางการปรับปรุง
พระราชบัญญัติว่าด้วยการขัดกันแห่งกฎหมาย พ.ศ.2481

S__7323814_0.jpg

S__7323815_0.jpg