S__120758316.jpg

 วันที่ 16 พ.ย. 65 เวลา 09.00 น. ร้อยตรี สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. เเละ นายวิภูวรรธน์ กิติวุฒิศักย์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ เข้าร่วมการประชุมกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยเเละการจราจร การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเเละการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ.2565 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานการประชุม

ที่ประชุมมีมติรับทราบผลการปฏิบัติในส่วนของความมั่นคง การรักษาความปลอดภัย เเละการจราจรของศูนย์ปฏิบัติการต่างๆ ในการนี้ ผอ.ตท.สป ได้รายงานผลการดำเนินงานในภาพรวมของกระทรวงมหาดไทย สรุปได้ดังนี้

1. กรมการปกครอง ได้ดำเนินการออกใบอนุญาตให้มีเเละใช้อาวุธปืนชั่วคราว (แบบป.4) จำนวน 136 ใบอนุญาต (อันดับที่ 1 สหรัฐอเมริกา 46 ใบ อันดับที่ 2 ซาอุดิอาระเบีย 24 ใบ เเละอันดับที่ 3 สาธารณรัฐประชาชนจีน 21 ใบ) เเละสนับสนุนข้อมูลสำเนาทะเบียนบ้านผู้เข้าพัก ณ โรงเเรมของคณะผูู้นำเขตเศรษฐกิจ จำนวน 21 เเห่ง รวม 7,460 รายชื่อ รวมทั้ง จัดเตรียมกำลังพล อส. จำนวน 300 นาย จัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว เเละจัดเตรียมยานพาหนะ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน

2. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความพร้อมสำหรับการต้อนรับคู่สมรสของผู้นำฯ ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ต.เกาะเกิด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

3. จังหวัดสมุทรปราการ ดำเนินการออกใบอนุญาตให้มีเเละใช้อาวุธปืนชั่วคราวในท้องที่อำเภอบางพลี เเละมีความพร้อมในการอำนวยความสะดวกการเดินทางเเก่ผู้นำฯ คู่สมรส เเละผู้ติดตาม ณ สนามบินสุวรรณภูมิ

4. หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด มท. ได้เเก่ การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง เเละการประปาส่วนภูมิภาค มีความพร้อมสำหรับดำเนินการในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมีเป้าหมาย คือ น้ำไหล ไฟไม่ดับ มีกระเเสไฟต่อเนื่อง ระบบนำส่งน้ำสะอาด โดยได้เตรียมระบบสำรองฉุกเฉิน ชุดซ่อมบำรุง จัด จนท.ประจำ ณ โรงเเรมที่พักของผู้นำฯ และสถานที่จัดประชุม รวมถึงงดการดำเนินการที่ส่งเสียงดังและอาจเป็นอุปสรรคด้านจราจรในทุกบริเวณที่เกี่ยวข้อง

5. กรมป้องกันเเละบรรเทาสาธารณภัย จัดเตรียมเครื่องจักรกลสาธารณภัย เเละ จัด ฮปภ.32 จำนวน 2 ลำ พร้อมนักบิน ณ กองการบิน ศูนย์การเคลื่อนย้าย กองทัพบก เมื่อได้รับการประสานการปฏิบัติ

6. กรมการพัฒนาชุมชน จัดตั้งบูธสินค้าOTOPเเก่สื่อมวลชน เเละจัดเเสดงนิทรรศการ ณ ศูนย์ประชุมเเห่งชาติสิริกิติ์

7. ศูนย์ปฏิบัติการข่าว มท. รายงานการข่าว โดยเพิ่มการมุ่งเน้นเป้าหมาย 36 จังหวัดเป็นการเฉพาะ ซึ่งมีความเคลื่อนไหวและมีสถานะสอดคล้องกับการรายงานของสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

8. ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย มอบหมายเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ณ กระทรวงการต่างประเทศ เเละที่ทำการชุมนุมสาธารณะ

9. ผอ.ตท.สป. ได้ให้ผู้เเทนกรุงเทพมหานคร รายงานผลการดำเนินงานซึ่งมีความพร้อมในทุกด้าน เช่น เรื่องการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของ กทม. การรักษาความสะอาด การระบายน้ำ และการเทศกิจ เป็นต้น

นอกจากนี้ ประธานการประชุมมีข้อสั่งการเพิ่มเติม ดังนี้

    1. กำชับการเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัย ในงานจัดเลี้ยงอาหารค่ำ ณ หอประชุมกองทัพเรือ ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565

    2. ดูเเลการชุมนุมสาธารณะให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

    3. ให้ประชาสัมพันธ์เรื่องการปิดเส้นทางจราจรให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง

    4. ให้เพิ่มความเข้มเเข็งการปฏิบัติในช่วงเวลาต่อจากนี้อย่างเต็มความสามารถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรักษาความปลอดภัยของผู้นำประเทศ

    5. ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติงานในครั้งนี้ เเละขอให้ผู้บังคับบัญชาตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญผู้ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

S__120758318.jpg

S__120758320.jpg

S__120758319.jpg