367480.jpg

9 ก.พ. 66 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมกองการต่างประเทศ สป. ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย
ร้อยตรี สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. นายพิชิต ตู้บรรเทิง  ผอ.กลุ่มงานร่างกฎหมาย สกม.สป. นางสาวฐิติพร อุนรัตน์ ผอ.กลุ่มงานกิจการต่างประเทศ ตท.สป. นายวิภูวรรธน์ กิติวุฒิศักย์ นวท.ชก. นางสาวมณีวรรณ ธุวะนุติ นวท.ปก.
นางสาววรินดา สุขเหม นวท. นางสาวสวรรยา คำมูลนา และ นางสาวชญานิษฐ์ ยี่โป้ นักศึกษาฝึกงาน ได้ประชุมปรึกษาหารือร่วมกับ นายธีรภัทร เธียรโกศล ผู้อำนวยการสำนักสิทธิประโยชน์ เป็นผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางและความเป็นไปได้ในการปรับปรุงระเบียบกฎหมายรวมถึงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขต่าง ๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อกิจการพิเศษ พ.ศ. ๒๕๖๕ ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขกฎระเบียบภายใต้พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ สรุปดังนี้

     - ให้ สกพอ. ประมาณการผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น หากดำเนินการให้มี EEC Visa เพื่อใช้ในพื้นที่ส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยเฉพาะในเขตส่งเสริมรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และเขตส่งเสริมเมืองการบินภาคตะวันออก
     - ปัจจุบันมี Visa หลายประเภท จึงเสนอให้ สกพอ. นำเสนอจุดเด่นและความแตกต่างของ EEC Visa ว่ามีความแตกต่างไปจากประเภทอื่นหรือมีสิทธิประโยชน์อย่างไรบ้าง รวมทั้งกำหนดให้ชาวต่างชาติทำประกันสุขภาพ และกำหนดรายได้ขั้นต่ำส่วนบุคคลในกลุ่มบุคคลเป้าหมาย EEC Visa ประกอบด้วย ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ผู้บริหาร หรือผู้ชำนาญการ
     - สกพอ. เป็นหน่วยงานประสานจัดการประชุมหารือร่วมระหว่างหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเนื้อหาในร่างระเบียบกฎหมายรวมถึงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขต่าง ๆ รวมถึงประเด็นอื่นๆ เช่น กลไกในการออกกฎหมาย หรือ ฐานอำนาจในการออกกฎหมาย ร่วมกับ รง. ปค. กรมการกงสุล สตม. สำนักข่าวกรองแห่งชาติ BOI เป็นต้น

367242.jpg

367478.jpg

367482.jpg

367258.jpg

367239.jpg