17858994306780.jpg

วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2566 ผอ.ตท.สป. ได้มอบหมายให้ ผอ.กตท.ตท.สป. และนางสาวมณีวรรณ ธุวะนุติ นวท.ปก. เข้าร่วมการประชุมเตรียมการสำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - รัสเซีย ครั้งที่ 8 เวลา 14.00 น. ผ่านระบบการประชุมทางไกล โปรแกรม Cisco WebEx โดยมีนายอสิ ม้ามณี อธิบดีกรมยุโรปเป็นประธานการประชุม
การประชุมมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการพิจารณาให้ความเห็นในเบื้องต้นต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุม (Agreed Minutes) ของการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - รัสเซีย ครั้งที่ 8 ซึ่งจะมีการลงนามในวันที่ 28 เม.ย. 2566
ประเด็นความร่วมมือในครั้งนี้มี 12 ประเด็น ประกอบด้วย ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม ความร่วมมือด้านพลังงาน ด้านพลังงานนิวเคลียร์ ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ความร่วมมือด้านการเกษตรและการประมง ความร่วมมือด้านการศึกษา วัฒนธรรมและกีฬา ความร่วมมือด้านการขนส่ง ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือในประเด็นการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และความร่วมมือด้านสุขภาพ ทั้งนี้ กต. อยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับท่าทีในการดำเนินการประชาสัมพันธ์ความร่วมมือ โดยจะคำนึงถึงความอ่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นระหว่างรัสเซีย - ยูเครนเป็นสำคัญ
อนึ่ง ในเบื้องต้น มท. ไม่ขัดข้องในหลักการในการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีไทย - รัสเซีย และจะให้ความเห็นอย่างเป็นทางการกับ กต. ต่อไป

17858994667330.jpg