350439_0.jpg

      ระหว่างวันที่ 12- 14 กรกฏาคม 2566  ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สป. ได้มอบหมายให้ นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผู้อำนวยการกลุ่มงานอาเซียน หัวหน้าคณะเดินทางฯ พร้อมตัวแทนจากทุกกลุ่มงาน/ฝ่าย ลงพื้นที่ชุมชนท่าลี่ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย เพื่อการทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนไทยและชุมชนในภูมิภาคอาเซียนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานรากเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชน ลดความยากจนและสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในพื้นที่ ร่วมกับผู้นำจาก 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านนากระเซ็ง ชุมชนบ้านยาง ชุมชนปากคาน โดยได้มีการเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน สรุปโดยสังเขป ได้ดังนี้

1) เรียนรู้กระบวนการผลิตกาแฟเห็นอ้ม ซึ่งมาจากภาษาถิ่นในภาคอีสาน หรือที่รู้จักกันในชื่อกาแฟขี้ชะมด โดยคณะได้ร่วมเรียนรู้กรรมวิธีกว่าจะได้มาซึ่งกาแฟแบบออกานิค กระบวนการเลี้ยงและดูแลเห็นอ้ม และการคัดสรรเมล็ดกาแฟอย่างพิถีพิถันและมีคุณภาพ ของชุมชนบ้านนากระเซ็ง

23534.png

2) เยี่ยมชมเส้นทางการท่องเที่ยวริมแม่น้ำเหือง ซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างไทย กับ สปป.ลาว และเข้ากราบนมัสสการพระสารีริกธาตุ ณ พระวัดศรีสะอาด

235349.png

3) ศึกษาเรียนรู้ ณ ศูนย์การเรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ "ไร่ภูคูนคำ วนเกษตร" (Phukhoonkham organic Farm & Farm Stay) เรียนรู้วิถีชุมชนในการทำเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ สวนที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลายของพืชพรรณ มีการปลูกไม้ยืนต้น ไม้ผล และไม้สวนครัว/สมุนไพร รวมทั้งเลี้ยงสัตว์ให้เหมาะสม ตามลักษณะพื้นที่ ความชื้น และแสงแดด มุ่งเน้นวนเกษตรกับการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน กสิกรรมธรรมชาติ อีกทั้งได้ร่วมกิจกรรม Cooking Class ทําพิซซ่าและสเต็ก เก็บผักในสวนป่าตามวิถีชุมชน โดยมีการใช้ทฤษฎีขี้คร้านมาประยุกต์ใช้ในการทำเกษตร หลักการสำคัญ คือ

     (1) เน้นการเลือกปลูกพืชตามใจผู้ปลูก
     (2) ให้ต้นไม้เติบโตตามธรรมชาติตามวิถีเกษตรอินทรีย์ ที่ไม่ใช้สารเคมี
     (3) การเก็บเกี่ยวพืชผลทุกอย่าง
     (4) แปรรูปผลผลิตที่มี เพื่อนำไปใช้ให้ประโยชน์สูงสุด

 235348.png

244399.jpg

4) ศึกษาด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง เป็นพรมแดนกั้นระหว่าง อ.ท่าลี่ จ.เลย และเมืองแก่นท้าว แขวงไซยะบูลี สปป.ลาว ซึ่งด่านพรมแดนที่อยู่ภายใต้การดูแลงานของด่านศุลกากรท่าลี่ มีแม่น้ำเหืองเป็นพรมแดนธรรมชาติ จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ด่านสะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว 

350427_0.jpg

350446_0.jpg

350445_0.jpg