245831.jpg

วันนี้ (17 ก.ค. 2566) นางสาวนญา พราหมหันต์ นวท.ชก. กลุ่มงานอาเซียน ตท.สป. ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา โดยมีนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานการประชุม ร่วมกับผู้แทนกระทรวงมหาดไทยนำโดย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รอง ปมท. พร้อมกับ พช. และ ปค. โดยสรุปสาระสำคัญในการประชุมได้ 3 ประเด็น ดังนี้
1. ถอดบทเรียนแนวทางการแก้จนของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีเป้าหมายในการแก้จนอย่างยั่งยืนโดยเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับตัวบุคคล มากกว่ารายได้ที่ได้รับ โดยรัฐบาลทุกระดับจะมีบทบาทเข้ามาให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจังเพื่อไม่คนที่เคยจนกลับมายากจนอีก
2. การแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น แนวทางการแก้ไขปัญหาความยากจนโดยใช้นวัตกรรมฝายแกนดินซีเมนต์ เก็บกักน้ำ เพื่อการบริหารจัดการแหล่งน้ำขนาดเล็ก แนวทางแก้ปัญหาขาดน้ำทางการเกษตรอย่างยั่งยืน
3. การเตรียมการต้อนรับผู้แทนจากกรมพัฒนาและปฏิรูปชนบท (National Rural Revitalization Administration) สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีกำหนดการจัดงานเบื้องต้นจำนวน 6 วัน ระหว่างวันที่ 18-23 พ.ย. 2566 ณ รัฐสภา กรุงเทพฯ จ.พะเยา จ.แพร่ และ จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ขอความร่วมมือ มท. และ อว. เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดแสดงผลงานความสำเร็จในการขับเคลื่อนงานด้านการแก้ปัญหาความยากจนของประเทศไทย และจะมีการนัดหมายเพื่อประชุมชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมในวาระถัดไป

245829.jpg

245830.jpg