442830.jpg

วันนี้ (25 ก.ค. 2566) เวลา 13.30 น. นายภาสกร รัตนสุวรรณ นวท.ปก. ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดสัมมนา "การแก้ปัญหาความยากจนของประเทศไทย" โดย คณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา ผู้แทนหน่วยงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 2/2566 ณ อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) โดยมีนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานการประชุม ร่วมกับผู้แทน มท. นำโดย นายปรีชา เดชพันธุ์ หน.ผต.มท. พร้อมด้วย พช. ปค. ยผ. และ สป.มท. โดยสรุปสาระสำคัญในการประชุมได้ 3 ประเด็น ดังนี้
1. รับทราบผลการประชุมเพื่อการจัดการประชุมการแก้ปัญหาความยากจนในระดับชาติ ครั้งที่ 1 และเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อหารือแนวทางการจัดประชุมการแก้ปัญหาความยากจนในระดับชาติ และเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อหารือแนวทางการจัดประชุมการแก้ปัญหาความยากจนในระดับชาติ
2. พิจารณากรอบแนวทางการจัดการประชุมการแก้ปัญหาความยากจนในระดับชาติในประเทศไทยในวันที่ 21 พ.ย. 2566 ซึ่งได้วางแนวคิดว่า "ร่วมใจแก้ไขความยากจน : วิถีสู่ความสำเร็จและความเป็นอยู่ที่ดี" และหารือรูปแบบการจัดงานที่จะผสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานฝ่ายไทยกับฝ่ายจีน อาทิ การเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ เรื่อง โมเดลการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำให้แก่ชุมชนเกษตรกร และการแถลงข่าวเรื่องการบูรณาการนโยบายและการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำให้แก่ชุมชนเกษตรกร และความร่วมมือไทย-จีน
3. พิจารณาองค์ประกอบของคณะทำงานการเตรียมความพร้อมจัดการประชุมการแก้ปัญหาความยากจนในระดับชาติในประเทศไทย โดยขอให้แต่ละหน่วยงานกำหนดผู้รับผิดชอบในคณะทำงานฯ ไว้ก่อนเพื่อนำมาเสนอในการประชุมครั้งต่อไป

อนึ่ง ฝ่ายเลขานุการจะนัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมฯ อีกครั้ง (คาดว่าเป็นวันที่ 16 ส.ค. 2566 เวลา 10.00 - 12.00 น.)

442829.jpg