248059.jpg

วันนี้ (25 ก.ค. 2566) นางสาวนญา พราหมหันต์ นวท.ชก. กอซ. พร้อมคณะผู้เข้าร่วมประชุมเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียนเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียนครั้งที่ 1 ณ โรงแรมเชอราตัน เมืองยอกยาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สรุปสาระสำคัญการประชุม ได้ 3ช่วงสำคัญ ได้ดังนี้
1. การสัมมนาความร่วมมืออาเซียนในการพัฒนาท้องถิ่น ปี ค.ศ. 2030 สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งมุ่งเน้นหลักการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านให้มีความเข้มแข็งในลักษณะจากล่างขึ้นบน (bottom up) เพื่อเป็นรากฐานการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนในภาพรวมของประเทศ เสริมสร้างองค์ความรู้ให้หมู่บ้าน ชุมชนมีองค์ความรู้ในการประกอบอาชีพ สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
2. การเสวนาบทบาทของธนาคารของอินโดนีเซียการพัฒนาภูมิภาคด้านการพัฒนาชนบทและชุมชน อาทิ
การพัฒนาหมู่บ้านที่ด้อยโอกาส การพัฒนาแอปพลิเคชันการจัดการทางการเงินของหมู่บ้าน การสนับสนุนโครงการของรัฐบาลในการเพิ่มธุรกรรมที่ไม่ใช้เงินสด โครงการหมู่บ้านดิจิทัลโดยธนาคารการพัฒนาภูมิภาค การส่งเสริมการตลาดออนไลน์เพิ่มช่องทางการขายให้ชาวบ้าน เป็นต้น
3. การนำเสนอและอภิปรายร่างกรอบเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน ASEAN Village Network (AVN) และแผนปฏิบัติการเฉพาะกิจของหมู่บ้านเพื่อการพัฒนาชนบท (พ.ศ. 2566 – 2568) โดยแบ่งรูปแบบหมู่บ้านเป็น 3 ประเภท ได้แก่ หมู่บ้านท่องเที่ยว (Tourism Villages) หมู่บ้านดิจิทัล (Digital Villages) และหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ (One Village One Product: OVOP) ซึ่งเป็นแนวทางดังกล่าวไม่ได้มีผลผูกพันเป็นพันธะสัญญาระหว่างประเทศสมาชิก เป็นเพียงกรอบความร่วมมือที่เน้นการพัฒนาศักยภาพของแต่ละประเทศตามบริบทสังคมและวัฒนธรรมของท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน

อนึ่ง หลังจากได้ร่างกรอบฯ และแผนงานฯ ดังกล่าวที่ชัดเจนแล้วประเทศอินโดนีเซีย จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 43 ประมาณเดือนกันยายน 2566 ต่อไป

248156.jpg

248157.jpg

248160.jpg

248158.jpg