248649_0.jpg

วันนี้ (26 ก.ค. 2566) นางสาวนญา พราหมหันต์ นวท.ชก. กอซ. พร้อมคณะผู้เข้าร่วมประชุมเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียนเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียนครั้งที่ 1
ณ โรงแรมเชอราตัน เมืองยอกยาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สรุปสาระสำคัญการประชุม 3 ช่วงสำคัญ ได้ดังนี้

▪ ช่วงเช้า
1. การอภิปรายร่างกรอบเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน ASEAN Village Network (AVN) และแผนปฏิบัติการเฉพาะกิจของหมู่บ้านเพื่อการพัฒนาชนบท (พ.ศ. 2566 – 2568) โดยแบ่งกลุ่มอภิปรายเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
    (1) หมู่บ้านท่องเที่ยว (Tourism Villages) เน้นความร่วมมือในการพัฒนาหมู่บ้านท่องเที่ยวในระดับอาเซียน และเสริมสร้างขีดความสามารถของชุมชนให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปด้วย
    (2) หมู่บ้านดิจิทัล (Digital Villages) มีความสำคัญต่อการส่งเสริมให้หมู่บ้านใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพในการพัฒนาหมู่บ้านที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อเชื่อมโยงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน กระตุ้นให้ชุมชนสามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนครอบคลุมและเท่าเทียมกันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (3) หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ (One Village One Product: OVOP) เป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของอาเซียนโดยใช้ทรัพยากรในท้องถิ่น และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของของผู้หญิงและกลุ่มเปราะบางให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ

▪ ช่วงบ่าย
ทัศนศึกษา ณ พระราชวังหลวงแห่งยอกยาการ์ตา ศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมของเมืองซึ่งเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมชวาโบราณ ทั้งในด้านดนตรี นาฏศิลป์ และงานฝีมือ

▪ ช่วงเย็น
งานมหกรรมวัฒนธรรมชนบทอาเซียนในกรอบงานอัตลักษณ์อาเซียน สถานที่จัดงาน ณ หมู่บ้าน Mangunan อำเภอบันตุล เมืองยอกยาการ์ตา โดยประเทศไทยมีผู้นำจาก 2 หมู่บ้านร่วมจัดแสดงมหกรรม ประกอบด้วย
    (1) นายศิวโรฒ จิตนิยม ผู้นำหมู่บ้านหนองทราย หมู่ 6 ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี จัดแสดงการท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี จำลองตลาดโอ๊ะป่อย
    (2) นายภัทรพงศ์ วงศ์กิจเกษม: ผู้นำหมู่บ้านท่ามะขาม หมู่ที่ 2 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี จัดแสดงหมู่บ้านพอเพียง การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนาหมู่บ้าน

 

248652_0.jpg

248651_0.jpg

248653_0.jpg

248654_0.jpg