254469.jpg

วันนี้ (18 ส.ค. 2566) เวลา 09.30 น. นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผอ.กอซ. ตท.สป. และนางสาวนญา พราหมหันต์ นวท.ชก. ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมเตรียมการฝ่ายไทยสำหรับการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 30 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม สป.พม. สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. ความก้าวหน้าของแผนงานสำคัญกรอบความร่วมมือเสาประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASCC) อาทิ การเสริมสร้างสถาปัตยกรรมสุขภาพ (SOMHD) ของ สธ. การเสริมสร้างความร่วมมือหมู่บ้าน (SOMRDPE) ของ มท. การส่งเสริมความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาไว้ซึ่งความแตกต่างทางชีวภาพและบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงซึ่งสภาพภูมิอากาศ (ASOEN) โดย ทส. การคุ้มครองแรงงานข้ามชาติและส่งเสริมคุณภาพทรัพยากรมนุษย์สำหรับอนาคตของงาน (SLOM) โดย รง. การเสริมสร้างความพัฒนาที่ครอบคลุมถึงคนพิการและความเป็นหุ้นส่วน (SOMSWD) โดย พม.

2. มท. ในฐานะหน่วยประสานงานหลักกรอบความร่วมมืออาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน (SOMRDPE Focal Points) ได้รายงานประเด็นการเสริมสร้างความร่วมมือหมู่บ้าน (Strengthening village Cooperation) และความคืบหน้าในการขับเคลื่อนเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน (ASEAN Villages Network Framework) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนเสนอรัฐมนตรี (AMRDPE) เพื่อให้การรับรอง (endorsement) โดยอยู่ระหว่างดำเนินการเสนอเรื่องเข้า ครม. เนื่องจากการรับรองร่างกรอบงานฯ ดังกล่าว เป็นเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันรัฐบาลไทยซึ่งเข้าข่ายที่จะต้องนำเสนอ ครม

3. ผลงานสำคัญ การดำเนินงานของสาขา ประเด็นที่สาขาประสงค์จะผลักดัน และท่าทีของไทยสำหรับการประชุม SOCA ครั้งที่ 35 (22 ส.ค.2566) ผ่านระบบการประชุมทางไกล และการประชุม ASCC ครั้งที่ 30 (29 ส.ค. 2566) ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และมีประเด็นการจัดตั้งกลไกคณะกรรมการระดับสูงสำหรับประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ซึ่งขอให้แต่ละกระทรวงพิจารณาให้ความเห็นและส่งให้ พม. เพื่อประกอบการประชุมฯ ดังกล่าวต่อไป

254468.jpg

254467.jpg