MFA_1294.jpg

    วันที่ 1 กันยายน 2566) เวลา 9.00 - 11.00 น. นายภาสกร รัตนสุวรรณ นักวิเทศสัมพันธ์ปฏิบัติการ ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ครั้งที่ 3/2566 ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือถึงพัฒนาการการเจรจาและการขับเคลื่อน IPEF โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน อาทิ กต. พณ. สศช. รง. ทส. มท. สภาหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น โดยการประชุมฯ มีรายละเอียดสำคัญ ดังนี้

     ที่ประชุมฯ ได้รับทราบพัฒนาการของการเจรจาร่างข้อบทและการดำเนินความร่วมมือ IPEF ในห้วงที่ผ่านมา ในส่วนของทั้ง 4 เสาความร่วมมือ ได้แก่ (1) เสาการค้า (Trade) (2) เสาห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) (3) เสาเศรษฐกิจที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Clean Economy) และ(4) เสาเศรษฐกิจที่เป็นธรรม (Fair Economy)

456789.png


    ตลอดจนรับทราบความคืบหน้าในการจัดการประชุมหารือเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกองการต่างประเทศ กระทรวงพลังงาน จัดกิจกรรม Focus Group เพื่อหารือประเด็นสำคัญภายใต้เสาที่ 3 ด้านเศรษฐกิจที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ อาทิ ในด้านการพัฒนากลไกการระดมทุนและตลาดคาร์บอนรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่เป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ และการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดต่อไป