260672_0.jpg

     วันที่ 7 กันยายน 2566 เวลา 13.30 น. างสาวนญา พราหมหันต์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ กลุ่มงานอาเซียน กองการต่างประเทศ สป.ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพื่อเตรียมความพร้อมการสัมมนาและการศึกษาดูงาน เรื่อง "การแก้ปัญหาความยากจนของประเทศไทย" ครั้งที่ 4/2566 ณ อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) โดยมีนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานการประชุม ในส่วนของ มท. นำโดย นายปรีชา เดชพันธ์ หน.ผต.มท. พร้อมด้วยผู้แทนจาก ปค. พช. ยผ. และ สนผ.สป. โดยสรุปสาระสำคัญในการประชุมได้ 3 ประเด็น ดังนี้

   1. กำหนดการศึกษาดูงานและสัมมนาระหว่างคณะกรรมาธิการฯ คณะผู้แทนสาธารณรัฐประชาชนจีน มท. และ อว. เกี่ยวกับการแก้ปัญหาความยากจนของประเทศไทย กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 -24 พ.ย. 2566 ณ กทม. และ 4 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อศึกษาดูงานในพื้นที่ตัวอย่าง อาทิ การส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ต.บ่อสวก จ.น่าน การแก้จนด้วยนวัตกรรมฝายแกนดินซีเมนต์ ของ ทต.เชียงม่วน จ. พะเยา แนวทางการค้าเพื่อเชื่อมโยงระหว่างประเทศในเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง จีน-ลาว-ไทย จ.แพร่ และศึกษาดูงานด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสังคม จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งมีการอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นแนวทางการแก้จนของไทย - จีน ซึ่งในส่วนของการลงพื้นที่ กมธ. เป็นผู้ประสานงานและดำเนินการ

   2. ส่วนที่เกี่ยวข้องกับ มท. เป็นกิจกรรมการสัมมนา เรื่อง การแก้ปัญหาความยากจน : วิถีสู่ความสำเร็จและความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 20 พ.ย. 2566 เวลา 08.30 -16.30 น. ณ ห้องประชุม 402 - 403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา และมีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live วุฒิสภา โดยทางวุฒิสภา มีแผนที่จะเรียนเชิญนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้แทน ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “วาระแห่งชาติ: นโยบายแก้จนของรัฐบาล” นอกจากนี้ภายในงานจะมีการนำเสนอนิทรรศการตัวอย่างความสำเร็จโครงการแก้จน จากการพิจารณาคัดเลือกของหน่วยงาน รวมจำนวน 13 โครงการ

   3. นิทรรศการแก้จนต้นแบบของ มท. จำนวน 5 โครงการ ได้แก่
       1) โครงการดาหลาบารู สู่ความพอเพียง อ.เทพา จ.สงขลา
       2) โครงการ ศจพ. แบบพุ่งเป้าในระบบ TP MAP และผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนในระบบ ThaiQM เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อ.วังเจ้า จ.ตาก
       3) โครงการปลุกพลังความคิด ปรับวิถีชีวิตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง เปลี่ยนเมืองพิษณุโลกสู่ความยั่งยืน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน อ.เมือง จ.พิษณุโลก
       4) โครงการจาโปตาแง แก้จน คนเมืองยะลา
       5) โครงการบริหารจัดการน้ำ และสืบสาน รักษา ต่อยอดตามศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนา อ.แม่ใจ จ.พะเยา
ทั้งนี้ ปค. เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดเตรียมนิทรรศการในส่วนของ มท. ต่อไป

260673_0.jpg

260713_0.jpg

260712_0.jpg