349754.jpg.

  วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 - 11.00 น. นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผู้อำนวยการกลุ่มงานอาเซียน และนางสาวนญา พราหมหันต์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ กลุ่มงานอาเซียน กองการต่างประเทศ สป. ได้รับมอบหมายให้เตรียมความพร้อมเพื่อชี้แจงหรือให้ข้อมูลสนับสนุนเพิ่มเติมวาระเข้า ครม. เรื่องร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ครั้งที่ 13 (Joint Statement of The Thirteenth ASEAN Ministers Meeting on Rural Development and Poverty Eradication) ณ ตึกบัญชาการ 1 ชั้น 3 ทำเนียบรัฐบาล

ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

  1) ส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกอาเซียนได้ทบทวน ประสานนโยบายและโครงการด้านการพัฒนาชนบท การบรรเทาความยากจนและการคุ้มครองทางสังคม รวมถึงด้านสุขภาพ
  2) เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน เน้นให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบ การนำนโยบายไปปฏิบัติ และการคุ้มครองทางสังคม โดยมุ่งเป้าที่การพัฒนาคนยากจนและกลุ่มเปราะบาง
  3) สนับสนุนเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน โดยนำรูปแบบการใช้ชุมชนเป็นฐานรากมาปรับใช้ในภูมิภาค เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างหมู่บ้านและเปิดช่องทางให้หมู่บ้านสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาสู่การเปลี่ยนแปลง รวมทั้งมีส่วนร่วมในการขจัดความยากจนในอาเซียน
  4) เสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างมาตรการนโยบายด้านการพัฒนาชนบทการบรรเทาความยากจนและการคุ้มครองทางสังคม รวมทั้งหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
  5) สร้างความเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งกับประเทศอาเซียนบวกสาม ประเทศคู่เจรจา และหุ้นส่วนอาเซียนอื่น ๆ เพื่อขยายขอบเขตการแบ่งปันความรู้และสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาชุมชน รวมถึงการระดมทรัพยากรต่าง ๆ
  6) รับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระดับชุมชน โดยเฉพาะคนยากจนและ กลุ่มเปราะบางให้ได้รับการคุ้มครองทางสังคมขั้นพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  7) ยืนยันคำมั่นสัญญาในการเข้ามามีส่วนร่วมของกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งผู้หญิงและ คนพิการ เพื่อชับเคลื่อนไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างครอบคลุมและยืดหยุ่น
  8) เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ และระหว่างสามเสาประชาคมอาเซียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพันธมิตรของอาเชียน ในการขับเคลื่อนแผนฏิบัติการอาเซียน และแผนแม่บทอาเซียน ด้านการพัฒนาชนบท รวมถึงกรอบงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

349753.jpg

   ทั้งนี้ ครม. ได้มีมติ เห็นชอบและรับรองร่างเเถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าว ตามที่กองการต่างประเทศ สป. เสนอเรียบร้อยเเล้ว