DSC05810.jpg

       ระหว่างวันที่ 8-11 พฤษภาคม 2567 ตามที่ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สป. ได้มอบหมายให้ นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผู้อำนวยการกลุ่มงานอาเซียน นางสาวนญา พราหมหันต์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ และนายกาญจน์ สุภาภา นักวิเทศสัมพันธ์ปฏิบัติการ พร้อมด้วยคณะกองการต่างประเทศ สป. รวมจำนวน 8 คน เดินทางไปราชการเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินงานในการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนไทยและชุมชนในภูมิภาคอาเซียนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานรากเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนลดความยากจนและสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ระยะที่ 2 ณ ชุมชนท่าลี่ จังหวัดเลย

702200111.png

     การดำเนินโครงการนี้ มุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนให้มีความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวชุมชนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานรากที่ครอบคลุมครบถ้วนในการจัดการด้านการท่องเที่ยวชุมชนครบวงจร สามารถสร้างและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในชุมชนได้อย่างยั่งยืน ด้วยการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการตลาด การกำหนดเป้าหมายการขายและกิจกรรมการขายที่ชัดเจน ตลอดจนการสร้างเครือข่ายด้วยการจับคู่ธุรกิจ เพื่อส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ การจัดกิจกรรมการสร้างเครือข่ายการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) การฝึกอบรมด้วยการปฏิบัติจริง (Action training) เพื่อสร้างนักพัฒนาชุมชน (Train The Local Trainer) รวมทั้งผลักดันชุมชนท่องเที่ยวให้เข้าสู่กระบวนการรับรองเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน ด้านการพัฒนาชนบทและการขจัดความยากจนสามารถเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนที่ก่อให้เกิดระบบเงินทุนหมุนเวียนในชุมชนที่ส่งผลกระทบเชิงรายได้ รวมทั้งการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างกันทั้งในระดับภายในประเทศและประเทศสมาชิกอาเซียนในอนาคต

345691.jpg

    ในการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการเดินทางเพื่อศึกษาเส้นทางการท่องเที่ยวของชุมชนท่าลี่ จังหวัดเลย โดยมีการเข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้วิถีชุมชนในการผลิตกาแฟเห็นอ้ม (ชะมด) เยี่ยมชมเส้นทางการท่องเที่ยวริมแม่น้ำเหือง ซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างไทยกับลาว การทำเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ ณ ศูนย์การเรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ "ไร่ภูคูนคำ วนเกษตร" และมีการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดทำและเผยแพร่คอนเทนต์ เพื่อส่งเสริมการตลาด และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชนในช่องทางต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์ของชุมชนที่มีความโดดเด่น มาสร้างเป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในพื้นที่มากขึ้น รวมทั้งมีการเข้าร่วมกิจกรรมการสร้างเครือข่ายการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ตลอดจนเรียนรู้วัฒนธรรมพื้นบ้านของชุมชนท่าลี่ร่วมกับชุมชนร่วมกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทั้งของไทย และ สปป.ลาว 

3 14795.jpg

DSC06895.jpg

344928.jpg

กลุ่มงานอาเซียน กองการต่างประเทศ  
นญา พราหมหันต์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญ รายงาน