123456789.png

      วันที่ 20 ธันวาคม 2566 นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผู้อำนวยการกลุ่มงานอาเซียน และนางสาวนญา พราหมหันต์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ กลุ่มงานอาเซียน กองการต่างประเทศ สป. ได้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนของประเทศไทย ณ โรงแรมสยามดาษดา เขาใหญ่ รีสอร์ท จ.ปราจีนบุรี โดยมีนางสาวซาราห์ บินเย๊าะ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมฯ

สรุปสาระสำคัญของการประชุมในเบื้องต้น ได้ดังนี้

   1. อภิปราย เรื่อง กระบวนการและผลลัพธ์ของการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานระยะครึ่งแผนของแผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ. 2568 ของประเทศไทย (Mid-Term Review of ASCC Blueprint 2025) โดย รศ. ดร.นฤมล ทับจุมพล จากสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะที่ปรึกษาโครงการฯ ซึ่งเป็นการนำเสนอภาพรวมของความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนงานฯ ครอบคลุมการดำเนินงานขององค์กรอาเซียนเฉพาะสาขาของประเทศไทยจำนวน 15 สาขา ภายใต้เสาสังคมและวัฒนธรรม หน่วยงานประสานงานหลักในระดับประเทศและในระดับภูมิภาคต่างทำหน้าที่ตามบทบาทของตนได้อย่างน่าชื่นชม เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามแผน ASCC Blueprint 2025 อย่างไรก็ตาม มีบางประเด็นที่ยังสามารถเพิ่มเติมหรือปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการประสานงานกับแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือการประสานงานข้ามภาคส่วน (Cross Sectors) หรือแม้แต่การประสานงานข้ามเสาหลัก (Cross Pillars) ภายใต้โครงสร้างอาเซียน เพื่อให้เกิดความเข้าใจและความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาในประเด็นข้ามภาคส่วน (Cross-sectoral issues) อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

    2.ทิศทางการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานระยะสิ้นสุดแผน ของแผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ. 2568 ของประเทศไทย (End-Term Review of ASCC Blueprint 2025) และการขับเคลื่อนงานภายใต้เสา โดยผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

349130.jpg

349230.jpg

กลุ่มงานอาเซียน กองการต่างประเทศ
นางสาวนญา พราหมหันต์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ รายงาน