349135.jpg

   วันที่ 21 ธันวาคม 2566 นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผู้อำนวยการกลุ่มงานอาเซียน และนางสาวนญา พราหมหันต์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ กลุ่มงานอาเซียน กองการต่างประเทศ สป. ได้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 20 - 22 ธ.ค. 2566 ณ โรงแรมสยามดาษดา เขาใหญ่ รีสอร์ท จ.ปราจีนบุรี

สรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้

    1. ภาพรวมของการประชุมฯ เป็นการติดตามการดำเนินงานภายใต้แผนประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ. 2568 (ASCC Blueprint 2025) เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรอาเซียน ตลอดจนเป้าหมายสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการหารือแนวทางการจัดทำรายงานระยะสิ้นสุดแผนฯ การจัดทำวิสัยทัศน์แผนงานฉบับใหม่ประเทศไทย รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานให้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น สำหรับโครงการเสริมสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้แทนหน่วยงานภายใต้ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนของประเทศไทยที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานภายใต้ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนและเพื่อร่วมพิจารณาทิศทางการจัดทำผลการดำเนินงานระยะสิ้นสุดแผนของแผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ. 2568

      ทั้งนี้ มีการร่วมกันอภิปรายให้ความเห็นต่อการจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ Ad-Hoc WG เพื่อจัดทำ ASCC Post 2025 Strategic Plan และท่าทีของประเทศไทยต่อการจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน หลังปี พ.ศ. 2568 ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายภายใต้ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนของประเทศไทย สำหรับขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

3492300.jpg

   2. การลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ พิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเรียนรู้ภาพรวมประวัติพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทย อภัยภูเบศรและการดำเนินงานของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรในการพัฒนาเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม และการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรและบริการอื่น ๆ เพื่อแนวคิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สมุนไพรไทย ดึงภูมิปัญญาและแพทย์แผนไทยเพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างอำนาจละมุน (Soft Power) ให้แก่ประเทศไทย ในการเป็นมหาอำนาจทางด้านสมุนไพรในระดับภูมิภาคอาเซียน

 349139.jpg