กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จัดงานเทศกาลการอนุรักษ์และพัฒนาหัตกรรมพื้นบ้านเวียดนาม ปี 2566 ระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายน 2566 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และเชิญการทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานประสานงานหลักกรอบความร่วมมืออาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน (SOMRDPE Focal Points) เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การอนุรักษ์และพัฒนาหัตกรรมพื้นบ้าน ตลอดจนการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว โดยมีประเทศสมาชิกร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ชุมชนในงานเทศกาลดังกล่าว เพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน (ASEAN Villages Network)

dai-bieu-khai-mac-festival-lang-nghe-2023.jpg

        วันที่ 9-12 พฤศจิกายน 2566 นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผู้อำนวยการกลุ่มงานอาเซียน กองการต่างประเทศ สป. และนายสรศักดิ์ ชินสรนันท์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ กองแผนงาน กรมการพัฒนาชุมชน ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมงานเทศกาลอนุรักษ์และพัฒนาหัตถกรรมพื้นบ้านเวียดนาม ปี 2566 (Vietnam Craft Village Conservation and Development Festival 2023) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นประธานเปิดงานเทศกาลฯ ดังกล่าว 

   งานเทศกาลการอนุรักษ์และพัฒนาหัตกรรมพื้นบ้านเวียดนาม มีวัตถุประสงค์การจัดงานดังนี้

     (1) เพื่ออนุรักษ์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของคุณค่าทางวัฒนธรรมดั้งเดิมของประเทศ ก่อให้เกิดลักษณะทางวัฒนธรรมร่วมสมัยของหมู่บ้านหัตถกรรมของเวียดนาม 

     (2) ยกย่องช่างฝีมือ แรงงานมีฝีมือ และคนงานในหมู่บ้าน สร้างแรงบรรดาลใจในความรักความรักในอาชีพดั้งเดิมของคนหนุ่มสาว ดึงดูดบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมให้เข้าร่วมกิจกรรมการผลิตและธุรกิจของหมู่บ้านหัตถกรรม 

     (3) สร้างสภาพแวดล้อมในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับการผลิตและการค้าผลิตภัณฑ์หมู่บ้านหัตถกรรมเวียดนามในระดับนานาชาติ

     (4) เชื่อมโยงธุรกิจระหว่างผู้ซื้อและผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ของหมู่บ้านหัตถกรรมดั้งเดิมเพื่อส่งเสริมการบริโภค เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ และเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้าน

1-112950_574.png

    กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย พิธีเชิดชูเกียรติช่างฝีมือและคนงานผู้มีความสามารถ / พิธีเปิดงานเทศกาล / การแสดงยามค่ำคืน การแสดงศิลปะของหมู่บ้านหัตถกรรม / งานแสดงสินค้าหัตถกรรมนานาชาติแนะนำผลิตภัณฑ์หมู่บ้านหัตถกรรมและสินค้า OCOP / พิธีมอบรางวัลการประกวดผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเวียดนาม ประจำปี 2566 / การประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติเรื่องการอนุรักษ์หมู่บ้านหัตถกรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน / การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการเชื่อมต่อการค้าเวียดนาม-ซานมารีโน / การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการส่งเสริมการค้าเวียดนาม-มองโกเลีย / การประกวดผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเวียดนามในปี 2566 / ขบวนแห่หัตถกรรมบรรพบุรุษและวัฒนธรรมการท่องเที่ยวและสัปดาห์การค้าของหมู่บ้านหัตถกรรม Van Phuc ในปี 2566 ในธีม "Van Phuc -สีสันแห่งการบูรณาการ" / กิจกรรมแนะนำผลิตภัณฑ์ OCOP ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของจังหวัดภาคใต้ของประเทศเวียดนาม / เทศกาลและการจัดแสดงผลิตภัณฑ์หัตถกรรมหมู่บ้านในเขต Phu Xuyen / งานของขวัญหัตถกรรมนานาชาติฮานอยในปี 2566 / เยี่ยมชมและสัมผัสประสบการณ์หมู่บ้านหัตถกรรมในฮานอย: Bat Trang (เซรามิก) และ หมู่บ้านวันพัค(ไหม)

349284_0.jpg

     ผู้แทนกระทรวงมหาดไทยร่วมจัดบูทเผยแพร่ผลงานการดําเนินโครงการหนึ่งตําบลหนึ่งผลิตภัณฑ์: การออกแบบและสร้างสรรค์สินค้าหัตถกรรมในประเทศไทย (One Tambon One Product : OTOP Designing and Creating craft Product in Thailand) ซึ่งเป็นการนําทรัพยากรที่มีในชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาสร้างสรรค์ เป็นผลิตภัณฑ์ โดยภาครัฐพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือในด้าน ความรู้สมัยใหม่ และการบริหารจัดการ เพื่อเชื่อมโยง สินค้าจากชุมชนสู่ตลาดทั้งใน และต่างประเทศภายใต้หลักการพื้นฐาน 3 ประการได้แก่ ปัญญาท้องถิ่น (Local Yet Global) การพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Self-Reliance-Creativity) และการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Development) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชน สร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของชุมชน

349282.jpg

  349272.jpg