1 มอบรางวัล 2566 รวมจังหวัด.png

The National Leadership Award on Rural Development and Poverty Eradication 2023

       คณะกรรมการคัดเลือกผู้แทนประเทศไทยเพื่อรับรางวัลผู้นำอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนของประเทศไทย ครั้งที่ 6 ประจำปี 2566 ได้พิจารณาคัดเลือกองค์กรที่มีผลงานโดดเด่นด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนเพื่อรับรางวัลระดับอาเซียน และระดับประเทศ โดย มท. ได้มีประกาศองค์กรที่ได้รับรางวัลด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ครั้งที่ 6 และรางวัลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 7 รางวัล ประกอบด้วย ประเภทองค์การนอกภาครัฐ (NGOs) หรือองค์กรภาคประชาสังคม (CSOs) จำนวน 5 รางวัล และประเภทองค์กรธุรกิจเอกชน จำนวน 2 รางวัล

1) ประเภทองค์การนอกภาครัฐ (NGOs) หรือองค์กรภาคประชาสังคม (CSOs)

   (1) บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับรางวัลชนะเลิศ
   (2) คณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี และศูนย์ปฏิบัติการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (องค์กรสาธารณประโยชน์) ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1
   (3) พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต จังหวัดบึงกาฬ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2
   (4) สภาองค์กรชุมชนตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3

2) ประเภทองค์กรธุรกิจเอกชน (Private Sector)
   (1) สมาคมสถาบันทิวา ได้รับรางวัลชนะเลิศ
   (2) ธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1

     โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้นำระดับประเทศด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ประจำปี 2566 ให้กับองค์กรที่ได้รับรางวัลที่มีที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ในห้วงการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของ มท. ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 อาคารดำรงราชานุสรณ์ มท. จำนวน 3 องค์กร ได้แก่ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด และสมาคมสถาบันทิวา และธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน) แล้วเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ กระทรวงมหาดไทย 

       ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้จังหวัดดำเนินการจัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ให้กับองค์กรที่ได้รับรางวัลที่ตั้งอยู่ในจังหวัด จำนวน 4 องค์กร ได้แก่ คณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี ศูนย์ปฏิบัติการไม่ทิ้งใคร
ไว้ข้างหลัง (องค์กรสาธารณประโยชน์) จังหวัดเชียงราย พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต จังหวัดบึงกาฬ และสภาองค์กรชุมชนตำบลบ่อพลอย จังหวัดตราด ในห้วงการประชุมกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด หรือในการประชุม/กิจกรรมที่จังหวัดพิจารณาตามความเหมาะสม โดยจังหวัดจันทบุรี จังหวัดเชียงราย จังหวัดบึงกาฬ และจังหวัดตราด ได้รายงานผลการจัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ให้กับองค์กรที่ได้รับรางวัลที่ตั้งอยู่ในจังหวัด เรียบร้อยแล้ว ดังนี้ 

 

 1. จังหวัดจันทบุรี

     เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567  จังหวัดจันทบุรี ได้จัดพิธีถวายภัตตาหารพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ครั้งหลัง ปี พ.ศ. 2567 พร้อมทั้งจัดพิธีมอบโล่ประกาศ เกียรติคุณรางวัลผู้นำระดับประเทศด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ประจำปี 2566 ณ อุโบสถวัดโค้งสนามเป้า ตำบลท่าช้าง อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานพิธีถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของ พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แด่พระภิกษุสามเณร 58 รูป ในการทดสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2567

9_0-6.jpg

10_0-1.jpg

     โอกาสนี้ นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี จึงได้ถวายโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัล ผู้นำประเทศด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ประจำปี 2566 แต่ พระราชธรรมเมธี เจ้าคณะจังหวัด จันทบุรี เจ้าอาวาสวัดโค้งสนามเป้า และคณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิการ่วมในพิธีจำนวนมาก

 

 2. จังหวัดเชียงราย 

1 มอบรางวัล เชียงราย.png

3 มอบรางวัล เชียงราย.png

2 มอบรางวัล เชียงราย.png

      เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมจอมกิตติ ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานมอบรางวัลและโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 ผู้นําระดับประเทศด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ประจําปี 2566 ให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (องค์กรสาธารณประโยชน์) โดยมีพระครูปิยวรรณพิพัฒน์ตําแหน่ง ผู้อํานวยการศูนย์ปฏิบัติการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เป็นผู้รับมอบฯ พร้อมถ่ายรูปร่วมกับคณะศูนย์ปฏิบัติการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (องค์กรสาธารณประโยชน์) ในการประชุมกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจําจังหวัดเชียงราย ครั้งที่ 3/2567 

 

 3. จังหวัดบึงกาฬ

2 มอบรางวัล บึงกาฬ.png  1 มอบรางวัล บึงกาฬ.png

     เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสิรินธรวัลลี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ผู้นำระดับประเทศด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ประจำปี 2566 ให้กับนายสุทธิพงษ์ สุริยะผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต จังหวัดบึงกาฬ

 

4. จังหวัดตราด 

ตราดดด.jpg

1 มอบรางวัล ตราด.png

    วันที่ 25 มีนาคม 2567 นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด มอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้นำอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ครั้งที่ 6 ประเภทองค์กรนอกภาครัฐ (NGOs) หรือองค์กรภาคประชาสังคม (CSOs) ให้กับนางกมลวรรณ รุจิอาจ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ซึ่งได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3 จากการพิจารณาคัดเลือกองค์กรที่มีผลงานโดดเด่นด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนเพื่อรับรางวัลระดับอาเซียน และระดับประเทศ ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งสำนักงานจังหวัดตราดจัดขึ้น ในโอกาสการประชุมคณะกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดตราด ครั้งที่ 3/2567 ประจำเดือนมีนาคม 2567 ที่ห้องประชุมพลอยแดง ศาลากลางจังหวัดตราด