11620_0.jpg

นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผู้อำนวยการกลุ่มงานอาเซียน นางสาวนญา พราหมหันต์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ  พร้อมด้วยคณะกองการต่างประเทศ สป. รวมจำนวน 8 คน เดินทางไปราชการเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินงานในการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนไทยและชุมชนในภูมิภาคอาเซียนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานรากเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนลดความยากจนและสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ระยะที่ 2 ณ ชุมชนท่าลี่ จังหวัดเลย ระหว่างวันที่ 7-10 ก.ค. 2567 นั้น

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้แทนชุมชนท่าลี่ จังหวัดเลย และผู้ประกอบการชุมชนใกล้เคียงจากอำเภอด่านซ้าย และอำเภอเชียงคาน เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวระหว่างชุมชนท่องเที่ยวรอบข้าง ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างภาคีเครือข่ายระหว่างประเทศ ทั้งกับชุมชนและผู้ประกอบการจาก สปป.ลาว โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนที่ก่อให้เกิดระบบเงินทุนหมุนเวียนในชุมชนที่ส่งผลกระทบเชิงรายได้ รวมทั้งการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างกันทั้งในระดับภายในประเทศและประเทศสมาชิกอาเซียนในอนาคต ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนกรอบความร่วมมืออาเซียน ด้านการพัฒนาชนบทและการขจัดความยากจน (Rural Development and Poverty Eradication) ในภารกิจที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย

โดยมีการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมด้วยการปฏิบัติจริง (Action training) เพื่อสร้างนักพัฒนาชุมชน (Train The Local Trainer) การบริหารการจัดการท่องเที่ยวชุมชนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานรากอย่างยั่งยืน การทำ content เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ชุมชนท่าลี่ โดยการดึงอัตลักษณ์ของชุมชนที่มีความโดดเด่น มาสร้างเป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในพื้นที่มากขึ้น รวมทั้งมีการเตรียมการเพื่อผลักดันชุมชนท่องเที่ยวให้เข้าสู่กระบวนการรับรองเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ต่อไป