7.jpg

วันนี้ (8 ก.ย. 2566) เวลา 8.30-17.00 น. นางรมณ คูวงษ์วัฒนาเสรี ผอ.กปยน.ตท.สป. ได้รับมอบหมาย
จาก ผอ.ตท.สป. เข้าร่วมประชุมขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ณ ห้องประชุมวิภาวดีบอลรูม B ชั้น Lobby โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เช็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) พร้อมด้วย นายทรงศักดิ์
ทองศรี และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวมอบนโยบายแก่ผู้เข้าร่วมประชุม อันประกอบด้วย นายสมคิด จันทมฤก นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม นายพรพจน์ เพ็ญพาส นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าส่วนราชการระดับกรม หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ผู้อำนวยการสำนัก/กองในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า หัวใจสำคัญของกระทรวงมหาดไทยคือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข อย่าง "ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที" เพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน
คำว่า "ทันโลก" หมายความว่า เราจะต้องรับรู้ว่าประเทศไทยมีสถานะอย่างไรในเวทีโลก กระทรวงมหาดไทยเป็นกระทรวงที่เป็นรากฐานที่จะทำให้ประเทศมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ นำไปสู่คุณภาพชีวิตของประชาชนที่ดี เพื่อให้สามารถรองรับสังคมผู้สูงอายุได้ ทั้งนี้ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักปรัชญาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับประเทศไทย
คำว่า ทันสมัย" หมายความว่า เราจะต้องมีความทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเรื่องเงินดิจิทัลเป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งจะต้องระวังอย่าให้เกิดผลประโยชน์แค่กลุ่มคนบางกลุ่ม เพื่อไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบเกิดขึ้น
คำว่า "ทันท่วงที" หมายความว่า ขอให้ทุกท่านมีความแน่วแน่และมั่นคงในการทำงาน ทำงานอย่างเต็มที่และรวดเร็ว
หลังจากนั้นได้มี การบรรยาย เรื่อง การใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ไปพลางก่อน
โดย นายยุทธนา สาโยชนกร รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ซึ่งได้มีการบรรยายถึงกระบวนการงบประมาณ หลักเกณฑ์และเงื่อนไข รวมทั้งการสรุปสาระสำคัญของการใช้จ่ายงบปรมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ไปพลางก่อน
และ การบรรยาย เรื่อง บทบาทของกระทรวงมหาดไทยในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และแผนระดับชาติ ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ โดย นายโสภณ แท่งเพ็ชร์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานเจ้าภาพ เพื่อขับเคลื่อนแผนแม่บทใน 6 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 6 พื้นที่และเมืองน่าอยู่อัจฉริยะ ประเด็นที่ 7 โครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกส์และดิจิทัล ประเด็นที่ 9 เขตเศรษฐกิจพิเศษ ประเด็นที่ 16 เศรษฐกิจฐานราก ประเด็นที่ 19 การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ประเด็นที่ 20 การบริการประชาชนและประสิทธิภาพภาครัฐ
ช่วงที่ ๒ การประชุมขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย
รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าส่วนราชการระดับกรม หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีการชี้แจงการขับเคลื่อนและการดำเนินงานตามภารกิจสําคัญของกระทรวงมหาดไทย
หลังจากนั้น ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีการมอบนโยบายและชี้แจงการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย สรุปได้ว่า การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข อย่างบูรณาการและยั่งยืน เป็นเรื่องที่สำคัญ ที่จะต้องใช้ passion ในการขับเคลื่อนภารกิจให้เกิดความสำเร็จในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ทั้งนี้ ผู้นำจะต้องมีไฟในการทำงาน จะทำงานแค่งาน routine ไม่ได้ จะต้องทำงานเชิงรุก ความสำเร็จไม่สามารถเกิดได้โดยตัวเราเองลำพัง ความสำเร็จจะต้องอาศัยภาคีเครือข่ายมาช่วยเหลือรวมพลังกันในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน จะต้องมีการสร้างทีม อันประกอบด้วย 7 ภาคีเครือข่าย พวกเราจะต้องมีการลงพื้นที่ ดั่งพระโอวาทขององค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย คือ สมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ที่ทรงประทานไว้ว่า “ทำงานจนรองเท้าสึกก่อนกางเกงขาด” ในการนี้ เราจะต้องมี 3 ร คือ รอบรู้ รวดเร็ว เร่งรัด รวมทั้งการเป็นผู้นำที่สามารถสื่อสารได้อย่างมีพลัง ทันโลก และทันท่วงที เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการขับเคลื่อน SDGs ทั้ง 17 ข้อ ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ได้ทำ MOU กับ UN ไว้ได้ในท้ายที่สุด

3.jpg

11147.jpg

11148.jpg

11149.jpg

S__3178520.jpg