S__4677693_0.jpg

วันนี้ (วันที่ 12 ก.พ.67) ระหว่างเวลา 14.30-18.00 น. ปมท.ได้มอบหมายให้ นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ทปษ.ม.เป็นผู้แทน มท. พร้อมด้วย รมณ คูวงษ์วัฒนาเสรี ผอ.กปยน.ตท.สป./ผช.หน.สศอ.มท. เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาประมงทะเล ครั้งที่ 1/2567 โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กษ. เป็นประธาน ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี ทปษ. กรมประมง ฝ่ายเลขาฯ และมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วม อาทิ กต. พณ. กค. กรมการจัดหางาน รง. ปค. และผู้แทนสมาคม/สมาพันธ์ประมงแห่งประเทศไทยและระดับภูมิภาค เป็นต้น โดยการประชุมมีประเด็นที่สำคัญ ดังนี้

(1) ความก้าวหน้าการเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
(2) การแปลงสินทรัพย์ภาคการประมงเป็นทุน
(3) (ร่าง) พระราชบัญญัติกองทุนการประมงแห่งชาติ
(4) การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าประมงตกต่ำ
(5) รายงานผลการดำเนินการของคณะอนุกรรมการพิจารณาข้อเสนอนโยบายการประมง ทะเลและพัฒนาคุณภาพชีวิตประมงพื้นบ้าน
(6)โครงการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันสำหรับเรือประมงพื้นบ้าน
(7) ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดขนาดเรือและเครื่องมือทำ การประมงบางประเภท เป็นประมงพาณิชย์ พ.ศ. ....
(8)(ร่าง) ประกาศกรมประมง เรื่อง กำหนดขนาดหรือลักษณะของเรือประมงพื้นบ้าน และเครื่องมือทำการประมงที่ต้องขอรับใบอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน พ.ศ. ....
(9) (ร่าง) กฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ (ฉบับที่...)พ.ศ. ....

ทั้งนี้ ทปษ.ม. ได้ให้ข้อคิดแก่ที่ประชุมว่า คณะกรรมการประมงประจำจังหวัด ที่มีผวจ. เป็น ปธ. อปท.และผู้ประกอบการในจังหวัด ร่วมเป็นกรรมการ นั้น ประมงจังหวัดในฐานะที่เป็นเลขาฯ จะต้องมีความพร้อมในการขับเคลื่อนในระดับจังหวัด โดยมีส่วนกลางเป็น facilitator และ Inspector เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุดต่อการแก้ไขปัญหาประมงทะเล อย่างยั่งยืนในท้ายที่สุด

S__4677695_0.jpgS__4677696_0.jpg