1579074.jpg

วันที่ 14 มีนาคม 2567 ระหว่างเวลา 09.30 - 12.30 น. นางสาวรมณ มโนรส ผอ.กปยน.ตท.สป./ผช.หน.สศอ.มท. และนางสาวพร้อมพรรณ นราภิรมย์ขวัญ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ กปยน.ตท.สป. ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. .... ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ CA411 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา

กมธ. ได้พิจารณาการแปรญัตติในร่างกฎหมาย มาตรา 5 เดิม ให้เป็น มาตรา 4 โดยที่ประชุมเห็นชอบในหลักการและเหตุผลเบื้องต้น ความว่า

ให้ยกเลิกความในบทนิยามคำว่า "ทะเลชายฝั่ง" ในมาตรา 5 แห่ง พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

" "ทะเลชายฝั่ง" หมายความว่า ทะเลที่อยู่ในราชอาณาจักรนับจากแนวชายฝั่งทะเลออกไปสามไมล์ทะเล เว้นแต่ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ จะออกกฎกระทรวงกำหนดให้เขตทะเลชายฝั่งในบริเวณใดมีระยะนับจากแนวชายฝั่งทะเลออกไปน้อยหรือมากกว่าสามไมล์ทะเลก็ได้

แต่ต้องไม่น้อยกว่าหนึ่งจุดห้าไมล์ทะเลและไม่เกินสิบสองไมล์ทะเล โดยให้มีแผนที่แสดงแนวเขตบริเวณที่กำหนดแนบท้ายกฎกระทรวงด้วย หรือในกรณีที่พื้นที่ชายฝั่งทะเลมีข้อจำกัดตามลักษณะทางกายภาพ กฎกระทรวงดังกล่าวจะกำหนดเขตทะเลชายฝั่งให้มีระยะน้อยกว่าหนึ่งจุดห้าไมล์ทะเลก็ได้ แต่จะต้องไม่กระทบต่อความยั่งยืนของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง "

1579072.jpg