S__88801336_0.jpg

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.30 น. นายทรงกลด ขาวแจ้ง ผอ.กปยน.ตท.สป. และนายนภัทรพล วาณิชเสนี นวท.ชก. และผู้แทน สกม.สป. ได้เข้าร่วมการประชุมแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ตามมาตรา 64 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ณ ห้องประชุมเทียน อัชกุล ชั้น 10 กรมการจัดหารงาน อาคารกระทรวงแรงงาน และมีผู้แทน สกม.สป. เข้าร่วมการประชุม โดยอธิบดีกรมการจัดหางานเป็นประธาน
ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวตามมาตรา 64 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ปัจจุบัน พบว่า ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการเกี่ยวกับอุปสรรคการเดินทางข้ามจังหวัดของแรงงานต่างด้าวทำให้มีข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่ตามข้อตกลง ที่ประชุมมีข้อเสนอ ในการแก้ไขข้อตกลงเพื่อเพิ่มพื้นที่อำเภอในจังหวัดพื้นที่ชายแดน อาทิ จ.กาญจนบุรี จ.ระนอง จ.ตาก ให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด และพื้นที่จังหวัดที่ติดกับจังหวัดชายแดน การควบคุมการรายงานตัวตามกรอบระยะเวลา การเพิ่มประเภทงานที่แรงงานต่างด้าวสามารถประกอบอาชีพได้ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ การเพิ่มระยะเวลาในการทำงานจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน การขยายการตรวจสุขภาพ การประกันสุขภาพให้เอกชนสามารถดำเนินการได้
ทั้งนี้ หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง อาทิ สตม. สมช. ไม่ขัดข้องในหลักการแต่ การเดินทางเข้า – ออก ประเทศต้องเป็นจุดเดียวกัน ในส่วนของ กต. (โดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กรมเอเชียตะวันออก) มีข้อสังเกตว่า ไม่ขัดข้องหากหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงมีข้อสรุปในระดับนโยบาย ทั้งนี้ การออกประกาศต้องคำนึงให้สอดคล้องกับพันธกรณีที่ได้ทำข้อตกลงไว้ สำหรับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ สตม. จังหวัด ยินดีปฏิบัติตามนโยบาย สำหรับปัญหาที่พบในปัจจุบัน พบว่า ยังมีปัญหาการไม่มารายงานตัวตามกำหนด หากมีการอนุญาตเดินทางข้ามจังหวัดอาจพบปัญหาไม่กลับมารายงานตัว ในส่วนของ มท. ผู้แทน มท. ชี้แจงว่า หากมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการออกประกาศ มท. เพื่อขยายพื้นที่ชายแดนให้แรงงานต่างด้าวสามารถคลื่อนย้ายระหว่างจังหวัดที่มีชายแดนติดกันได้ นั้น สมช. กต. สตม. และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องไม่ขัดข้อง และ ครม. มีมติเห็นชอบ มท. ก็ไม่ขัดข้องในการดำเนินการออกประกาศ มท. ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทาง รง. แจ้งว่า จะนำประเด็นเข้าหารือใน คบต. ต่อไป

S__88801339_0.jpgS__88801338_0.jpg