31.jpg

ปมท. ได้อนุมัติให้นายทรงกลด ขาวแจ้ง ผอ.กปยน.ตท.สป. เข้าร่วมการประชุม Asia Dialogue on Forced Migration - ADFM ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค. 2567 ซึ่งมีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้

(1) วันที่ 1 เริ่มต้นด้วยการอัพเดตเกี่ยวกับการพัฒนาระดับภูมิภาค ภาพสะท้อนเกี่ยวกับอาเซียนในปี 2568 และการอภิปรายเกี่ยวกับคำมั่น (pledges) ที่ประเทศสมาชิกให้ไว้ในฟอรัมผู้ลี้ภัยโลก (Global Refugee Forum) ครั้งที่ 2 ผู้เข้าร่วมมีส่วนร่วมในการอภิปรายกลุ่มเล็กเกี่ยวกับคำมั่นสัญญาต่างๆ จากเวทีสนทนา เช่น การสร้างขีดความสามารถของการพัฒนาผู้อพยพและการยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ ตามด้วยการประชุมระดมความคิดเพื่อแบ่งปันข้อเสนอและประเด็นหลักที่มีร่วมกัน ปิดท้ายวันด้วยงานเลี้ยงอาหารค่ำที่จัดโดย ISIS Malaysia
(2) วันที่ 2 มุ่งเน้นไปที่ผลกระทบระดับภูมิภาคของความไม่มั่นคงที่กำลังดำเนินอยู่ในเมียนมา การสำรวจสถานการณ์ในประเทศ ผลกระทบต่อประเทศชายแดน และวิธีการปรับปรุงการตอบสนองในระดับภูมิภาค การอภิปรายยังเจาะลึกถึงทางเลือกในการแบ่งปันความรับผิดชอบในระดับภูมิภาคสำหรับการดูแลผู้ถูกบังคับให้โยกย้ายถิ่นฐาน รวมถึงการตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศที่สาม วันที่สองจบลงด้วยเซสชั่นที่ให้ผู้แทตแต่ละประเทศได้ฝากความคาดหวังต่อการเป็นประธานอาเซียนของมาเลเซีย พร้อมทั้งการยืนยันที่จะดำเนินการในภารกิจที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยมีเป้าหมายเพื่อดำเนินการตามคำมั่นสัญญาจากการประชุม GRF ครั้งที่ 2 โดยผู้แทน มท. ได้แสดงความคาดหวังต่อการเป็นประธานอาเซียน โดยขอให้การดำเนินการต่อสถานการณ์ในเมียนมา ยึดหลักการ non-indifference โดยขอให้ประเทศสมาชิกเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และไม่นิ่งเฉยต่อสถานการณ์ฯ ดังกล่าว สำหรับการดำเนินการต่อกลุ่มผู้โยกย้ายถิ่นฐานไม่ปกติที่มีภารกิจเกี่ยวข้อง ได้แก่ ผภร. ผภสม. ผ่อนผันแรงงานต่างด้าว และการให้การคุ้มครองผู้เสียหายและพยานจากคดีค้ามนุษย์

29_0.jpg28_0.jpg27_0.jpg26_0.jpg30_0.jpg