photo-1-mgi.jpg

    วันนี้ 30 พฤษภาคม 2567 นางศุทธภัค พันธุ์ภาไพ นวท.ชก.รกน.นวท.ชพ. น.ส.นญา พราหมหันต์ นวท.ชก.กอซ.ตท.สป. นายนภัทรพล วาณิชเสนี นวท.ชก.กปยน.ตท.สป. และ น.ส. วิมลวรรณ เจียงวิลาวัณย์ นวท.ปก.กพบ.ตท.สป. ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมระดับชาติ ว่าด้วยการจัดการการโยกย้ายถิ่นฐานของประเทศไทย (National Consultation on Migration Governance Indicator (MGI) in Thailand) โดยมี IOM ร่วมกับ กรมองค์การระหว่างประเทศ กต. เป็นเจ้าภาพ ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท โดยมีผู้เข้าจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

S__6873133_0.jpg

   ในช่วงเช้า IOM ได้นำเสนอผลการศึกษาการจัดการการโยกย้ายถิ่นฐานของประเทศไทย ซึ่งได้ดำเนินการศึกษาตัวชี้วัดการกำกับดูแลการโยกย้ายถิ่นฐาน (Migration Governance Indicators : MGIs) เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. - ก.ค. 2565 และแล้วเสร็จในปี 2566 โดยข้อค้นพบแบ่งออกเป็น 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านที่ 1 - การเคารพสิทธิของผู้ย้ายถิ่น ด้านที่ 2 - การกำหนดนโยบายและแนวทางแบบทั้งรัฐบาล ด้านที่ 3 - ความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ด้านที่ 4 - ความเป็นอยู่ของผู้ย้ายถิ่น ด้านที่ 5 – การเคลื่อนย้ายในสถานการณ์วิกฤติ ด้านที่ 6 - การย้ายถิ่นที่ปลอดภัย เป็นระเบียบ และเป็นปกติ ซึ่งมีทั้งตัวอย่างที่ดำเนินการได้ดี กฎหมายที่ควรปรับปรุง และส่วนที่สามารถพัฒนาเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของผู้โยกย้ายถิ่นฐานของภูมิภาคทั้งเป็นปลายทางและเป็นทางผ่านไปสู่ประเทศที่สาม และมีผู้โยกย้้ายถิ่นฐานอยู่ในระบบแรงงานกว่าประมาณ 3 ล้านคน ดังนั้น การบริหารจัดการผู้โยกย้ายถิ่นฐานทั้งผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบปกติและผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติจึงมีความสำคัญทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม สามารถเติมเต็มช่องว่างของกำลังแรงงานได้จากภาวะสังคมสูงวัยของไทยในระยะยาว และเสริมสร้างความหลากหลายในสังคมไทย

S__6873131_0.jpg

    ในช่วงบ่ายได้มีการอภิปรายโดยแบ่งออกเป็น 3 เวที ใน 3 หัวข้อ ประกอบด้วย การสนับสนุนการเข้าถึงบริการสำหรับผู้ย้ายถิ่นฐานในประเทศ การส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนของกลุ่มผู้ย้ายถิ่นเปราะบางในประเทศไทย และการพัฒนาช่องทางการเคลื่อนย้ายในสภาวะปกติ ได้มีข้อเสนอการบริหารจัดการผู้โยกย้ายถิ่นฐาน อาทิ ข้อแนะนำการบูรณาการกลไกการจัดการผู้โยกย้ายถิ่นฐาน เช่น กลไก GCM NRM NSM การพัฒนาแนวทางอื่นในการนำเข้าแรงงานข้ามชาตินอกจาก MOU และมติ ครม. การมียุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานต่างชาติ การพัฒนาช่องทางให้ผู้โยกย้ายถิ่นฐานเข้าถึงข้อมูลสำหรับการบริการสำหรับผู้โยกย้ายถิ่นฐานในประเทศไทย การสร้างความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติให้ทราบแนวปฏิบัติ สิทธิของผู้โยกย้ายถิ่นฐานให้ตรงกัน

S__6873134_0.jpg