S__90734597_0.jpg

นายทรงกลด ขาวแจ้ง ผอ.กปยน. เข้าร่วมการประชุม SLD ครั้งที่ 21 ณ ประเทศสิงคโปร์ การประชุมโดยสรุป มีดังนี้
(1) ที่มา ข้อเท็จจริง
การประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชีย หรือแชงกรีล่า ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue: SLD) เป็นเวทีหารือระดับสูงในการแถลงนโยบายและวิสัยทัศน์เกี่ยวกับประเด็นความมั่นคง จัดโดยสถาบันนานาชาติเพื่อการยุทธศาสตร์ (International Institute for Strategic Studies : IISS) ซึ่งสถาบันดังกล่าวเป็นหน่วยงานคลังสมอง (Think Tank) ของสหราชอาณาจักร ลักษณะเฉพาะของการประชุมแชงกรีล่าเป็นการประชุมที่ไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันและไม่มีการกำหนดพันธกรณีที่ผู้เข้าร่วมประชุมต้องนำไปปฏิบัติ ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถนำเสนอข้อมูลและสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ ซึ่งในการประชุมฯ ครั้งที่ ๒๑ มีประเด็นหารือที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในเมียนมา
(2) นายทรงกลดฯ ได้เข้าร่วมรับฟังใน Special session 3: Discuss opportunities for diplomacy in Myanmar amidst different visions for peace มีสาระสำคัญในการหารือ คือ ท่ามกลางวิกฤตในเมียนมาซึ่งมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นและการถูกบังคับให้โยกย้ายถิ่นฐานฐานนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารในปี 2564 เป็นจุดสนใจของการอภิปราย เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงจากสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป และอินโดนีเซียแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนและความจำเป็นของการทูตเพื่อแก้ไข พวกเขาเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด รวมถึงหน่วยงานย่อยระดับชาติ เพื่อป้องกันการกระจายตัวและสนับสนุนแรงบันดาลใจของชาวเมียนมา ผู้เข้าร่วมได้รับทราบถึงบริบททางประวัติศาสตร์ พลวัตของอำนาจระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และความจำเป็นในการควบคุมอำนาจโดยรวมให้บรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน ผู้อภิปรายยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้ความสำคัญกับหลักการมากกว่ากลุ่มอำนาจและเตือนไม่ให้อำนาจภายนอกเข้ามาแทรกแซงเพื่อสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งอาจยืดเยื้อความขัดแย้งได้ สหราชอาณาจักรและอาเซียนถูกคาดหวังให้เป็นผู้นำความพยายามเพื่อสันติภาพและการปรองดอง โดยเรียกร้องให้มีเอกภาพและการประสานงานระหว่างประเทศเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมระดับภูมิภาคที่เอื้อต่อการลดความรุนแรงและสันติภาพในระยะยาวต่อไป
(3) ในช่วงค่ำได้ร่วมกับคณะรับประทานอาหารค่ำและหารือร่วมกับ Surin Pitsuwan Foundation ซึ่งนำโดย
คุณฟูอาดี้ พิศสุวรรณ มีการหารือถึงสถานการณ์ในเมียนมาที่ส่งผลให้ประชาชนกลุ่มต่าง ๆ อพยพเข้ามาในประเทศไทย และต่างมีการแลกเปลี่ยนเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ต่อบุคคลในแต่ละกลุ่มฯ

S__90734600_0.jpgS__90734599_0.jpg