S__4882458.jpg

ตามที่ ผอ.ตท. มอบหมาย หน.บห. เข้าร่วมคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หมวด 3 ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ หมวด 6 ด้านปฏิบัติการ ของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 1/2566 วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2566 ณ ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ กระทรวงมหาดไทย โดยมีนายเอกพงษ์ ศิริพันธ์ รกน. หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร เป็นประธานการประชุม ผลการประชุมสรุปได้ ดังนี้
1. ปมท. เห็นชอบแผนการขับเคลื่อนการดำเนินงาน PMQA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกำกับติดตามการดำเนินงานและคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สป.มท. ครั้งที่ 3/ 2565 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ซึ่งมอบหมายให้คณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (working Team) หมวด 1-7 ของ สป.มท. ขับเคลื่อนการพัฒนาตามเกณฑ์ PMQA และPMQA 4.0 และแผนเพิ่มประสิทธิภาพองค์การของ สป.มท. ประจำปี พ.ศ. 2566 เพื่อปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. หลักเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐหมวด 3 และหมวด 6
-หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร การใช้เทคโนโลยีในการรับฟังและเข้าถึงความต้องการและความคาดหวังของผู้รับบริการที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วและหลากหลาย เพื่อนำไปปรับปรุงกระบวนการทำงานพัฒนาองค์กรให้ทันสมัยและตอบสนองความต้องการมีการสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ การประเมินความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจครอบคลุมทุกกลุ่มผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การสร้างนวัตกรรมการบริการที่ตอบสนองความในภาพรวม นวัตกรรมเฉพาะกลุ่ม และนวัตกรรมเฉพาะราย รวมทั้งการจัดการข้อร้องเรียน
-หมวด 6 การจัดการกระบวนการและการปรับปรุงกระบวนการที่สำคัญด้านผลผลิตและบริการ เพื่อสร้างคุณค่าต่อผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และบรรลุพันธกิจขององค์กร ตลอดจนการปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร การจัดการกระบวนการจึงเน้นความคล่องตัว การลดต้นทุน และการลดรอบเวลา ซึ่งองค์กรควรจัดการกระบวนการให้มีความสามารถในการปรับตัวหรือการตอบสนองอย่างรวดเร็ว ยึดหยุ่น และมีประสิทธิผลต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป
3. ผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรัฐหมวด 3 และหมวด 6 ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2565 ถึง 2566
-หมวด 3
ปี 2565 : 375 ปี 2566:450
-หมวด 6
ปี 2565:400 ปี2566:400
4. การพิจารณา (ร่าง) แบบประเมินความพึงพอใจ ความคิดเห็น และความคาดหวังต่อการปฎิบัติงาน/การให้บริการของสำนักงานปลัดระทรวงมหาดไทย (หมวด 3) ซึ่งประกอบด้วย 4 ส่วน ดังนี้
-ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
-ส่วนที่ 2 การประเมินความพึงพอใจในการร่วมปฎิบัติงาน และการรับบริการจากหน่วยงานในสังกัด สป.มท.
-ส่วนที่ 3 ความผูกพัน ความเชื่อมั่นที่มีต่อการให้บริการของหน่วยงานภายในสังกัด สป.มท.
-ส่วนที่ 4 ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ และความคาดหวังต่อการปฎิบัติงาน/การให้บริการของ สป.มท.
กพร.สป. ขอให้ทุกหน่วยงานพิจารณาจัดส่งชื่องาน/ภารกิจ/การบริการที่สำคัญของหน่วยงาน เพื่อนำมากำหนดงานที่จะสำรวจความพึงพอใจฯ ในส่วนที่ 2 และพิจารณาข้อคำถามในแบบประเมินความพึงพอใจฯ โดยหน่วยงานสามารถปรับเพิ่มเติม/แก้ไขได้ และขอให้จัดส่งให้ กพร.สป. ภายในวันที่ 9 มิถุนายน 2566
5. กระบวนการทำงานที่สำคัญของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย (หมวด 6) โดย กพร.สป. ได้เสนอปรับ (ร่าง) กระบวนงานกระบวนการทำงานที่สำคัญของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยประจำปีประมาณ พ.ศ. 2566 ดังนี้ -กระบวนการสร้างคุณค่า 4 กระบวนการ
-กระบวนการสนับสนุน 8 กระบวนการ
ในส่วนของกองการต่างประเทศ สป. กพร.สป. เสนอเป็นกระบวนการบริหารจัดการงานเชิงพื้นที่ ประกอบด้วย 2 กระบวนการ ดังนี้
-กระบวนการขับเคลื่อน SDGs หรือ Sister City ของ สป.มท.
-กระบวนการเปิด-ระงับ หรือปิดจุดผ่านแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน
กพร.สป. ขอให้หน่วยงานพิจารณาปรับปรุงกระบวนการทำงานที่สำคัญตามข้อสังเกตของ กพร.สป. และส่งให้ฝ่ายเลขานุการ ภายในวันที่ 7 กรกฎาคม 2566

445563.jpg

S__4882456.jpg

S__4882459.jpg