49220_0.jpg

วันพุธที่ 9 ส.ค. 2566 ร.ต.สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. พร้อมด้วย นางสาวภณิชชา ลิ่มสกุล นวท.ชก. / จนท.ประสานงานด้าน สปป.ลาว และนายกฤตยชญ์ เมฆช้าง พนักงานประจำสำนักงาน / จนท.ประสานงานด้านกัมพูชา เข้าร่วมการประชุมหารือ เรื่อง การใช้ช่องทางธรรมชาติบ้านท่าเส้น - ทมอดา จ.ตราด ซึ่งจัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ณ ห้อง PTT GROUP (1012) ชั้น 10 สภาอุตสาหกรรมฯ กรุงเทพฯ

การประชุมมีการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ "แนวทางการพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนของไทย" โดย ศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาลัยธรรมศาสตร์ โดยภายหลังจากการบรรยาย ผอ.ตท.สป. ได้ให้ความเห็นว่า หากการศึกษาแล้วเสร็จแล้ว อยากจะให้มีการนำข้อมูลการศึกษาส่งให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับช่องทางผ่านแดนต่อไป

การหารือเกี่ยวกับการผลักดันการการใช้ช่องทางธรรมชาติบ้านท่าเส้น จ.ตราด

ผอ.ตท.สป. ได้ชี้แจง ดังนี้

1. แจ้งที่ประชุมทราบเรื่องจุดผ่านแดนประเภทต่าง ๆ และจุดประสงค์ในการใช้ ทั้งจุดผ่านแดนถาวร / จุดผ่านแดนชั่วคราว / จุดผ่อนปรนการค้า

2. ช่องทางธรรมชาติบ้านท่าเส้น จ.ตราด มีสถานะเป็นช่องทางธรรมชาติ จึงไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่นับว่าเป็นจุดผ่านแดนประเภทต่าง ๆ ข้างต้น

3. การใช้ช่องทางธรรมชาติบ้านท่าเส้นเป็นช่องทางการขนส่งออกสินค้านั้นสามารถทำได้ โดยดุลพินิจของนายด่านศุลกากรประจำพื้นที่ ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 86 วรรค 2

4. การยกระดับช่องทางธรรมชาติบ้านท่าเส้นเป็นจุดผ่านแดนที่ถูกกฎหมาย จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดยคณะอนุกรรมการพิจารณาเปิด-ระงับหรือปิดจุดผ่านแดน โดยได้รับความเห็นชอบจาก ครม. แล้ว

49219_0.jpg

49218_0.jpg