44743.jpg

วันพฤหัสบดีที่ 13 ก.ค. 2566 ร.ต.สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. มอบหมายให้ นายณัฐพล อุดมเมฆ นวท.ปก. / หัวหน้าคณะทำงาน SDGs ตท.สป. และนายกฤตยชญ์ เมฆช้าง พนักงานประจำสำนักงาน เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนเพื่อตอบสนองต่อสภาวะฉุกเฉินทางสาธารณะสุข แบบการมีส่วนร่วมในพื้นที่ชายแดน ปี 2566 จ.จันทบุรี ณ โรงแรม ชานบุรี บูติค รีสอร์ท อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยมีสัตวแพทย์หญิง เสาวพักตร์ ฮิ้นจ้อย ผอ.สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ คร. และนายแพทย์อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.จันทบุรี กล่าวรายงานและเปิดการประชุมฯ

โดยช่วงเช้า เวลา 8.30 - 12.30 น. มีวิทยากรบรรยายในหัวข้อบรรยาย ดังนี้

1. บรรยาย "ความสำคัญและรูปแบบการฝึกซ้อมแผน เพื่อตอบสนองต่อสภาวะฉุกเฉิน ทางสาธารณะสุขแบบมีส่วนร่วมในพื้นที่ชายแดน ปี 2566" โดย สพญ.ดาริกา กิ่งเนตร ที่ปรึกษา คร. ด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ

2. โดย นางอัญชลี สิทธิชัยรัตน์
2.1) บรรยาย "การเตรียมความพร้อมโดยฝึกซ้อมแผนแบบมีส่วนร่วมเพื่อตอบโต้โรคระบาดและภัยสุขภาพในยุคปัจจุบัน"
2.2) "การบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณะสุข(Public Health Emergency Management)"
2.3) "ระบบบัญชาการเหตุการณ์ (Incident Commander System: ICS)

3. บรรยาย "การเตรียมความพร้อม ตอบโต้และตอบสนองต่อสภาวะฉุกเฉินในบริบท กรมปศุสัตว์ กรณีไข้หวัดนก" โดย ผู้แทนกรมปศุสัตว์

4.บรรยายการ "เตรียมความพร้อมเมื่อเกิดสภาวะฉุกเฉินในมิติด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ" มท. โดยผู้แทน มท.

5. บรรยาย "สถานการณ์ความเสี่ยงภัยพิบัติ จ.จันทบุรี และการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตาม พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย" โดยผู้แทน ปภ. จ.จันทบุรี

ช่วงเวลา 13.30 -16.30 น.
เป็นช่วงแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม มีทั้งหมด 4 กลุ่ม ในการฝึกซ้อม แผนบนโต๊ะ (TTX) กรณีโรคและภัยสุขภาพระดับจังหวัดและการถอดบทเรียนการฝึกซ้อมแผนฯ ประจำปีงบประมาณ 2566 จ.จันทบุรี

ในการนี้ ผู้แทน มท.ได้บรรยายการ เตรียมความพร้อมเมื่อเกิดสภาวะฉุกเฉินในมิติด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ มท. ในห้วงที่ผ่านมา ดังนี้
1. การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid -19)
2. กรณีเพลิงไหม้พื้นที่พักพิงชั่วคราวฯ จ.กาญจนบุรี
3. กรณีเพลิงไหม้โรงแรมแกรนด์ ไดม่อน ซิตี้ แขวงปอยเปต กรุงปอยเปต
4. แนวทางการบริหารการจัดการ กรณีบุคคลชาวเมียนมาเดินทางเข้าไทยตามแนวชายแดน อันเนื่องมาจากการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา

44744.jpg

44747.jpg

44745.jpg

44746.jpg