S__40108065.jpg

วันที่ 17 - 18 ก.ค. 2566
ร.ต.สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. พร้อมด้วย น.ส.ภณิชชา ลิ่มสกุล นวท.ชก. นายณัฐพล อุดมเมฆ นวท.ปก. น.ส.วิมลวรรณ เจียงวิลาวัณย์ นวท.ปก. นายกฤตยชญ์ เมฆช้าง พนักงานประจำสำนักงาน และพลขับ จำนวน 2 ท่าน ดำเนินโครงการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กิจกรรมย่อยการจัดคลินิกงานชายแดนเคลื่อนที่ ณ จ.กาญจนบุรี มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ได้แก่ สนจ. ตม. ปค. กกล.สุรสีห์ กอ.รมน. ด่านศุลกากรสังขละบุรี โดยมีรายละเอียดกิจกรรม ดังนี้

วันที่ 1 (วันที่ 17 ก.ค. 2566)
เวลา 10.00 - 12.00 น. ณ ด่านศุลกากรบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน
ร.ต.สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. เป็นประธานการประชุมร่วมกับ นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หน.สนจ.กาญจนบุรี มีประเด็นสาระสำคัญ ดังนี้
1. กลุ่มงาน ยศ. สนจ.กาญจนบุรี รายงานเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี (บ้านพุน้ำร้อน - ทวาย) รวมถึงสอบถามความคืบหน้าในโครงการ
- ผอ.ตท.สป. รับทราบและพร้อมให้การสนับสนุน และได้ให้ข้อเสนอแนะว่า จังหวัดควรทำสรุปข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษรและหารือกับ สศช. เพื่อสอบถามความคืบหน้าของการดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษ (บ้านพุน้ำร้อน - ทวาย) พร้อมนี้ ตท.สป. จะได้นำประเด็นดังกล่าวผลักดันในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย - เมียนมา ต่อไป
2. ประเด็นปัญหาในการดำเนินการในพื้นที่
2.1 ธนารักษ์ รายงานเรื่องการส่งมอบพื้นทีในการจัดทำพื้นที่เขตอุตสาหกรรมที่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากติดปัญหาผู้ไม่ประสงค์รับ ที่ยังยืนยันจะอยู่ในพื้นที่และไม่รับเงิน ซึ่งจะไม่รวมกับที่ดำเนินคดีอยู่
2.2 กกล.สุรสีห์ รายงานเรื่องเส้นทางหมายเลข 8 ผบ.กรม ทพ.14 มอบให้ ผบ.ร้อย ทพ.1404 ตรวจและจัดระเบียบชายแดน
2.3 ตม. รายงานการจับกุม พบผู้ที่ให้ที่พัก/ช่วยเหลือ ให้ที่ซ่อนเร้น มักเป็นขบวนการ ล่าสุดที่เพิ่งจับกุมได้ วันที่ 9 ก.ค. 2566 ซึ่งแนวโน้มการกระทำความผิด มาจากประเทศไทย (ภาคเอกชน) ต้องการแรงงานต่างด้าวมาก เส้นทางที่ติดชายแดนยาว มีช่อทางธรรมชาติ 43 ช่องทาง
- ผอ.ตท.สป. แจ้งว่า ประกาศ ตม. ออกแล้ว ทางจังหวัดอาจจะนำผลรายงานการประชุมข้างต้นนี้ แจ้งความประสงค์มาที่ มท. เพื่อให้ มท. ช่วยดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
2.4 อ.เมืองกาญจนบุรี รายงานจำนวนหมู่บ้านที่ติดชายแดน 15 หมู่บ้าน โดยมีการจัดกำลังลาดตระเวนพื้นที่หมู่บ้าน จัดอบรมให้กับผู้นำชุมชน ปัญหาที่พบเจอ คือ ผู้กระทำความผิดได้รับโทษน้อย พอพ้นโทษก็ทำให้กลับมาก่อคดีซ้ำ โดย ประชาชนเมียนมาตามแนวชายแดนส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อย ไม่มีบัตรประชาชนเมียนมา จึงไม่สามารถขึ้นทะเบียนแรงงานตามฤดูกาล (ม.64) และแรงงานตาม MoU ได้ จึงประสงค์จะให้มีขบวนการลักลอบเข้าเมืองนำพาเข้าสู่ปนะเทศไทย จึงขอให้ มท. พิจารณาแนวทางแก้ปัญหา ในประเด็นนี้ด้วย
- ผอ.ตท.สป. รับทราบและจะนำข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่างไปหารือในเวทีที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว ต่อไป
2.5 ปค. ชี้แจงเรื่องงบประมาณของโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ 120,000 บาท ส่วนของ P to P ได้รับ งบประมาน 60,000 บาท
3. ด่านศุลกากรสังขละบุรี รายงานเรื่องการค้าชายแดน สถิติการนำเข้า - ส่งออก ปี 2561 - 2564 (อาหารทะเล ส่งออกกุ้งเป็นหลัก และนำเข้าปลาหมึกเป็นหลัก) ก๊าซธรรมชาติ จาก 3 แหล่ง รวมกัน ณ บ.ปีล็อก เส้นทางบ้านทิกิ ฝั่งเมียนมา สภาพถนนย่ำแย่ ยิ่งในฤดูฝนจะแย่มาก
- ผอ.ตท.สป. ได้ให้ข้อเสนอแนะว่าในการขอขายเขตพื้นที่การเดินทางโดยใช้บัตรผ่านแดน (Border Pass) ให้สามารถเดินทางเข้ามาได้ในเขต จ.กาญจนบุรี ทั้งหมด จังหวัดสามารถส่งหนังสือซ้ำแจ้งความประสงค์ให้ มท. ได้อีกอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของเรื่องการยกระดับจุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวด่านพระเจดีย์สามองค์ เป็นจุดผ่านแดนถาวร นั้น ควรมีมติการประชุมคณะกรรมการต่าง ๆ อาทิ การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิข (กรอ.) การประชุมกรมการจังหวัด เป็นต้นพร้อมให้จังหวัดระบุความประสงค์ที่อยากให้ มท. ดำเนินการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะประเด็นเพิ่มเติม ดังนี้
- การประปาส่วนภูมิภาค จ.กาญจนบุรี ชี้แจงเรื่องระบบท่อและสถานีจ่ายน้ำ ที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2567
- รอง ผอ.กอ.รมน. จ.กาญจนบุรี แจ้งว่า รัฐกะเหรี่ยงยังไม่วางอาวุธกับฝ่ายเมียนมา ซึ่งอำนาจรัฐยังเข้าไม่ถึง อีกทั้ง ฝ่ายเมียนมาต้องการทะเบียนบัตรของไทย (บัตรชมพู)
- ผอ.ตท.สป. รับเรื่องและแนะจังหวัดเรื่องการนำเสนอเรื่องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
- หน.สนจ. ชี้แจงเรื่องการขอขยายพื้นที่ เนื่องจากโรงงานส่วนใหญ่อยู่ถัดจาก อ.เมืองกาญจนบุรี ไปอีก โดย สนจ. จะรวบรวมข้อมูลส่งให้ มท. อีกครั้งหนึ่ง

วันที่ 2 (วันที่ 18 ก.ค. 2566)
เวลา 09.30 - 11.00 น. ณ ที่ว่าการอำเภอสังขละบุรี
ร.ต.สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. เป็นประธานการประชุมหารือกับหน่วยงานในพื้นที่ อำเภอสังขละบุรี โดย ผอ.ตท.สป. ได้แนะประเด็นสำคัญให้แก่ที่ประชุมทราบ ดังนี้
1. เรื่องประกาศการเปิดช่องทางผ่านแดนทุกประเภทให้กลับมาเป็นปกติ ให้หน่วยงานในพื้นที่ แจ้งให้ประชาชนทราบว่าช่องทางผ่านแดนฝ่ายไทยได้เปิดทำการปกติแล้ว หากแต่ที่ยังไม่สามารถเดินทางข้ามแดนได้ เป็นเพราะช่องทางผ่านแดนฝ่ายเมียนมายังไม่เปิดทำการ
2. การระบุสถานที่ในประกาศ บางพื้นที่ระบุถึงหมู่บ้าน บางพื้นที่ระบุถึงอำเภอ ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ
3. การเปลี่ยนชื่อเรียกจาก สนง.บัตรผ่านแดน เป็น สนง.หนังสือผ่านแดน ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการประสาน กต. เพื่อปรับแก้ ในความตกลงว่าด้วยการข้ามแดนฯ ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 4 ด้านประเทศ
4. ชี้แจงความหมายและความแตกต่างระหว่าง ผภร. และ ผภสม. รวมถึงการแนวปฏิบัติ (SOP) ในการให้ความช่วยเหลือ
5. การร่วมมือกันระหว่างทหารกับพลเรือน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะประเด็นเพิ่มเติม ดังนี้
- อำเภอสังขละบุรี เรื่องแรงงานผิดกฎหมายที่ลักลอบเข้ามาในพื้นที่ สาเหตุเป็นเพราะหน่วยงานชายแดนไม่เข้มงวดพอหรือไม่ และทำไมไม่สามารถนำรถตู้ไปรับแล้วให้แรงงานจ่ายค่าธรรมเนียมได้
- ด่านศุลกากรสังขละบุรี พูดคุยเรื่องความเป็นไปได้ที่ด่านพระเจดีย์สามองค์จะมีที่ทำการเช่นเดียวกับบ้านพุน้ำร้อน โดย ผอ.ตท.สป. ได้ชี้แจงว่า เนื่องจากบ้านพุน้ำร้อนเป็นจุดผ่านแดนถาวร ซึ่งแตกต่างกับจุดผ่านแดนชั่วคราว จึงทำให้มีความเป็นไปได้น้อยในการสร้างที่ทำการ

S__40108067.jpg

S__40108071.jpg

S__40108072.jpg

S__40108070.jpg

S__40108075.jpg

S__40108076.jpg

S__40108077.jpg