48478.jpg

วันพฤหัสบดีที่ 3 ส.ค. 2566 ร้อยตรี สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. นางสาวภณิชชา ลิ่มสกุล นวท.ชก / จนท.ประสานงานด้าน สปป.ลาว นายณัฐพล อุดมเมฆ นวท.ปก. / หัวหน้าคณะทำงาน SDGs ตท.สป. / จนท.ประสานงานด้านประเทศมาเลเซีย นางสาววิมลวรรณ เจียงวิลาวัณย์ นวท.ปก. / จนท.ประสานงานด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และ นายกฤตยชญ์ เมฆช้าง พนักงานประจำสำนักงาน / จนท.ประสานงานด้านราชอาณาจักรกัมพูชา เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แนวปฏิบัติการบริหารการจัดการพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชา ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนางสุพรรณวษา โชติกญาณ ถัง อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กต. เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ

ช่วงเวลา 09.30 - 16.30 น. การสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ มีวิทยากรจากหน่วยงานที่เข้าร่วมและหัวข้อการบรรยาย มีดังนี้
1. การบรรยาย “สถานการณ์ภายในกัมพูชาในปัจจุบัน ท่าที และการดำเนินความสัมพันธ์ที่กัมพูชามีต่อไทย” โดย กรมเอเชียตะวันออก กต.
2. การบรรยาย “ความร่วมมือระดับพื้นที่และการใช้ประโยชน์พื้นที่ชายแดน” โดยมีวิทยากรจาก มท. 2 ท่าน 1) ร้อยตรีสรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. และ 2) นายสมบัติ ลาอ่อน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการออกหนังสือสำคัญ สำนักมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ ทด.เป็นวิทยากรบรรยายร่วม
3. การบรรยาย “แนวทางการรักษาสิทธิด้านเขตแดนของไทยในระดับรัฐบาลและระดับพื้นที่” โดย กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กต.
4. การบรรยาย “การใช้แผนที่และแผนผังต่างๆ ในการปฏิบัติงาน” โดยกรมแผนที่ทหาร
5. การบรรยาย “นโยบายการบิหารจัดการพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชา” โดย สมช.
6. การบรรยาย “การบริหารจัดการความมั่นคงชายแดนไทย - กัมพูชา ของกลไกทหาร โดย ชด.ทหาร
ช่วงท้าย มีการชี้แจงสัมมนากลุ่ม โดย กต. และประเด็นคำถาม

ทั้งนี้ ผู้แทน มท. ได้บรรยายตามข้อ 2. เกี่ยวกับการออกหนังสือสำคัญในเรื่องที่ดิน เช่น สค.1 แบบแจ้งการครอบครองที่ดิน ตามประมวลกฎหมายที่ดิน เมื่อปี พ.ศ. 2497 ใบแทน ใบจอง เป็นต้น

วันศุกร์ที่ 4 ส.ค. 2566 เวลา 08.30 น. ร้อยตรี สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. มอบหมายให้นายณัฐพล อุดมเมฆ นวท.ปก. / หัวหน้าคณะทำงาน SDGs ตท.สป. / จนท.ประสานงานด้านประเทศมาเลเซีย นางสาววิมลวรรณ เจียงวิลาวัณย์ นวท.ปก. / จนท.ประสานงานด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และ นายกฤตยชญ์ เมฆช้าง พนักงานประจำสำนักงาน / จนท.ประสานงานด้านราชอาณาจักรกัมพูชา เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แนวปฏิบัติการบริหารการจัดการพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชา ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีการแบ่งกลุ่มสัมมนาด้วยกัน 3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 เรื่องแนวทางการประท้วง การรักษาสิทธิด้านเขตแดนของไทย เช่น
(1) นโยบายการแก้ไขปัญหาเขตแดน ของ กต.
(2) การดำเนินการของหน่วยตามแนวทางการประท้วง
(3) แนวทางการประท้วง
(4) ปัญหาและอุปสรรค และข้อเสนอแนะ เป็นต้น

กลุ่มที่ 2 เรื่องแนวทางการใช้แผนที่ในการปฏิบัติงาน โดยกล่าวถึงการปฏิบัติงานของฝ่ายไทยในพื้นที่ว่า ฝ่ายไทยได้ยึดแผนที่ L7018 มาตราส่วน 1:50,000 และ 1:200,000 เป็นแนวทางปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดน

กลุ่มที่ 3 เรื่องกำหนดท่าทีความมั่นคงไทย - กัมพูชา มีอยู่ด้วยกัน 3 ประเด็น
1. ประเด็นการใช้พื้นที่อยู่ระหว่างการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน
2. ประเด็นการบริหารจัดการชายแดน
3.ประเด็นชี้แจงเรื่องเขตแดนในระดับชาติ

ทั้งนี้ ช่วงท้ายมีการเสวนาระดับผู้บริหาร ระหว่าง กต. ผท.ทหาร สมช. และ ชด.ทหาร เกี่ยวกับปัญหาเขตแดน/การพัฒนาความมั่งคงพื้นที่ชายแดน โดยยึดถือนโยบายของรัฐบาลว่า ไม่ให้เอาปัญหาเขตแดนมาเป็นอุปสรรคในการพัฒนาในพื้นชายแดน

48462.jpg

48467.jpg

48477.jpg

48468.jpg

48469.jpg

48466.jpg

48470.jpg

48464.jpg