S__51068937.jpg

วันนี้ (3 ม.ค. 67) น.ส.ภณิชชา ลิ่มสกุล นวท.ชก. และ น.ส.วิมลวรรณ เจียงวิลาวัณย์ นวท.ปก. ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมเชิงสัมมนาทางวิชาการศูนย์อาเซียนศึกษาฯ ครั้งที่ 1/2567 เรื่อง "การบริหารจัดการน้ำของจีนในลุ่มแม่น้ำโขง : ผลกระทบต่อความมั่นคงของอาเซียนและไทย" ระหว่างวันที่ 3 - 5 ม.ค. 2567 ณ ห้องประชุมศูนย์นวัตกรรมทางทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กทม. และ รร.ราชาบุระ จ.ราชบุรี

โดยมีการบรรยาย ดังนี้
- การบรรยาย เรื่อง "การบริหารจัดการน้ำของจีนในลุ่มแม่น้ำโขง : สถานการณ์ แนวโน้ม และ
ความท้าทายในอนาคต" โดย คุณชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการ สทนช. ได้กล่าวถึงสัดส่วนปริมาณพื้นที่รับน้ำ อัตราการไหลของน้ำและระดับน้ำก่อนและหลังมีเขื่อน นอกจากนี้ ได้สรุปความร่วมมือด้านน้ำในปัจจุบันระหว่างคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) และความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (MLC) ในสาขา ครม. ด้านทรัพยากรน้ำ
- การเสวนา เรื่อง "การบริหารจัดการน้ำของจีนในลุ่มแม่น้ำโขง : ผลกระทบต่อความมั่นคงของ
อาเซียนและไทย" โดยมีผู้ร่วมเสวนา มีดังนี้
1. คุณประภาพร เสนีวงศ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ผู้แทน ผอ.กองความมั่นคง กิจการชายแดนและประเทศรอบบ้าน สมช. กล่าวถึง ผลกระทบจากการสร้างเขื่อน และนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ. 2566 - 2570)
2. รองศาสตราจารย์ ดร.อัทธิ์ พิศาลวานิช นักวิชาการอิสระและผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจระหว่าง
ประเทศ ที่ปรึกษาอาวุโสบริษัท อินเทลลิเจนท์ รีเสิร์ซ คอนซัลแตนท์ (ไออาร์ซี) จำกัด ได้กล่าวว่า มี 4 ปัจจัยที่เป็นวิกฤตของแม่น้ำโขง ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ ข้อตกลง โลกร้อน
3. นาวาอากาศเอก เผดิมชัย กุลพิบูลย์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานอาเซียน สนผ.กห.
4. อาจารย์อดิศร เสมแย้ม ผู้อำนวยการศูนย์แม่โขงศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงมุมมองของจีนที่มองแม่น้ำโขงว่าเป็น Inland Waterway และการแชร์ข้อมูล เป็น Soft Cooperation
5. คุณเพียรพร ดีเทศน์ ผอ.ฝ่ายรณรงค์ประเทศไทย องค์การแม่น้ำนานาชาติ ได้กล่าวถึงมุมมองของภาคเอกชนเกี่ยวกับ Data-sharing
- การบรรยาย เรื่อง "ผลกระทบของการบริหารจัดการน้ำในลุ่มแม่น้ำโขงที่มีต่อการปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคงตามแนวลำน้ำโขง" โดย นาวาเอก บรรพต มุ่งหามณี รองผู้บังคับหมวดเรือที่ 3 กองเรือฟริเกตที่ 1 ช่วยราชการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าแผนกยุทธการและข่าว หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง กล่าวถึง สถานการณ์การบริหารน้ำในเขื่อนบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงชี้แจงรายละเอียดและพื้นที่รับผิดชอบของ นรข.

S__51068939.jpg

S__51068940.jpg