S__96477187_0.jpg

นายกาญจน์ สุภาภา นักวิเทศสัมพันธ์ปฏิบัติการ ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการชายแดนทหารทั่วไป กัมพูชา - ไทย (General Border Committee: GBC) ครั้งที่ 16 และการประชุมกองเลขานุการร่วม GBC กัมพูชา - ไทย ระหว่างวันที่ 18 - 22 มี.ค. 2567 ณ Garden City Hotel กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดย พล.อ.เตีย เซยฮา รอง นรม. และ รมว.กห.กัมพูชา เป็นประธานร่วมฝ่ายกัมพูชา และนายสุทิน คลังแสง รมว.กห.ไทย เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย ในการประชุมดังกล่าว ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้ นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง สป. เป็นผู้แทนกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ระหว่างวันที่ 21 - 22 มี.ค. 2567 ณ Garden City Hotel
สำหรับการประชุม GBC ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 16 นั้น ที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างกองทัพทั้ง 2 ประเทศในทุกระดับ อันจะนำมาซึ่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงตลอดแนวชายแดน ซึ่งได้รับทราบถึงความก้าวหน้าความร่วมมือในพื้นที่ชายแดน โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการพิจารณาทบทวนผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามโครงการความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายจากการประชุม GBC ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 15 เมื่อ 25 พ.ย. 2565 อาทิ ด้านการผ่านแดนและการสัญจรข้ามแดน ด้านแรงงาน ด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ายาเสพติด ด้านการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยกับหน่วยทหารและตำรวจของกัมพูชาในพื้นที่ชายแดน ด้านการเกษตร ด้านสาธารณสุข และด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ทั้งนี้ ความจริงจังในความร่วมมือจะเห็นได้จากการนำผู้บริหารระดับสูงทั้งในภาคทหาร ตำรวจ และพลเรือน มาร่วมการประชุมฯ ในครั้งนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแนบแน่น ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างยั่งยืนตลอดไป
ที่ประชุมยังได้เพิ่มเติมความร่วมมือด้านการเก็บกู้ทุ่นระเบิดตามแนวชายแดน การแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน การลักลอบค้าอาวุธ และการแก้ปัญหา Call Center อีกด้วย โดยทั้งสองฝ่ายจะดำรงความสัมพันธ์และมุ่งมั่นเสริมสร้างความ ร่วมมือด้านความมั่นคงชายแดนในทุกๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พื้นที่ชายแดนของสองประเทศมีความสงบ สุข มั่นคง และได้รับการพัฒนาร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งฝ่ายไทยแจ้งว่า จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม GBC ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 17 ณ ประเทศไทย โดยจะแจ้งกำหนดวัน เวลา และสถานที่ให้ทราบต่อไป

S__96477190_0.jpgS__96477189_0.jpg