วันที่ 26 เมษายน 2567 นายนภัทรพล วาณิชเสนี นวท.ชก.กพบ.ตท.สป.มท. ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการ ผู้หลบหนีเข้าเมือง ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) ณ โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ เวลา 09.30 – 16.30 น. ที่ประชุมได้หารือร่างแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการ ผู้หลบหนีเข้าเมือง ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) ซึ่งเป็นแผนเกี่ยวกับการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย แผนดังกล่าวประกอบด้วยแนวทางดำเนินการ 6 แนวทาง ดังนี้
1.การแก้ไขปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย หน่วยรับผิดชอบหลัก กระทรวงแรงงาน
2.การปรับปรุงและดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หน่วยรับผิดชอบหลัก กระทรวงมหาดไทย
3.การสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามแนวชายแดน หน่วยงานรับผิดชอบหลัก กระทรวงกลาโหม โดยกองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.)
4.การแสวงหาความร่วมมือจากนานาประเทศและองค์การระหว่างประเทศในการแก้ไขปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง หน่วยงานรับผิดชอบหลัก กระทรวงการต่างประเทศ
5.การพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ภาครัฐ หน่วยงานรับผิดชอบหลัก กอ.รมน.
6.การพัฒนาการบริหารจัดการปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยทุกภาคส่วน หน่วยงานรับผิดชอบหลัก กอ.รมน.

ที่ประชุมได้หารือและมีข้อเสนอปรับปรุงเนื้อหาสาระของร่างแผนฯ อาทิ ปรับชื่อแผนให้แสดงถึงความชัดเจนเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว ปรับเนื้อหาหลักการและเหตุผล ให้เป็นสถานการณ์ปัจจุบัน และเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าว พิจารณาปรับวิสัยทัศน์ของแผนให้ชัดเจนเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว ทั้งนี้ มีประเด็นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ มท. มี 2 ประเด็น ดังนี้
1.แนวทางการดำเนินการที่ 2. การปรับปรุงและดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หน่วยรับผิดชอบหลัก กระทรวงมหาดไทย ซึ่ง มท. ไม่ขัดข้องในหลักการและการเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ มีข้อสังเกตทั้งจาก ผู้แทน มท. และผู้แทน สำนักงานอัยการสูงสุด เกี่ยวกับตัวชี้วัดซึ่งกำหนดว่า “จำนวนกฎหมาย ระเบียบ และมาตรการต่าง ๆ ได้รับการทบทวน/ปรับปรุงให้ทันสมัย” โดยที่ประชุมได้เสนอว่าไม่ควรกำหนดตัวชี้วัดเชิงปริมาณเนื่องจากดำเนินการได้ยากและไม่สะท้อนถึงผลสัมฤทธิ์ที่แท้จริง ควรปรับตัวชี้วัดโดยเอาคำว่า จำนวน ออกเป็น มีการทบทวนปรับปรุงระเบียบ กฎหมาย ให้มีความทันสมัย จะเหมาะสมกว่า
2.แนวทางการดำเนินการที่ 5 การพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ภาครัฐ หน่วยงานรับผิดชอบหลัก กอ.รมน. ซึ่ง กอรมน. แจ้งว่า ไม่มีงบประมาณในการดำเนินการ และมีข้อเสนอให้ มท. พิจารณาแนวทางในการทำโครงการ ซึ่ง ผู้แทน ปค. แจ้งว่า มท. เคยมีโครงการอบรมการบริหารจัดการชนกลุ่มน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มเฉพาะ และปัจจุบันโครงการดังกล่าวดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยประธานฝากให้ มท. ช่วยพิจารณาหากสามารถบรรจุแผนได้

ผู้แทน กอ.รมน. แจ้งว่า มีกำหนดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการอีกครั้งในช่วงเดือน มิ.ย. 66