S__106749979_0.jpg

วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.00 - 16.00 น. ณ ห้องประชุม 521 อาคาร 5 ชั้น 2 สศช. นายกฤษณะ พินิจ ผอ.สบจ.สป. ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทน มท. เข้าร่วมการประชุมหารือเพื่อรับฟังความเห็นต่อโครงการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเขตเศรษฐกิจพิเศษในแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (Greater Mekong Subregion: GMS) โดยมี นายกาญจน์ สุภาภา นวท.ปก. และ นางสาวสิรภัทร จงวัฒนาบุญ นวท.ปก. เป็นผู้แทน ตท.สป. เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เพื่อสนับสนุนข้อมูลในประเด็นด้านชายแดนและแรงงาน สรุปสาระสำคัญการประชุมฯ ดังนี้

⁃ คณะที่ปรึกษาจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ได้นำเสนอหลักการ เหตุผล แนวทางการศึกษา ข้อมูลสำคัญ และผลการศึกษาของโครงการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเขตเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone: SEZ) ในแผนงาน GMS โดยเฉพาะการค้าชายแดนไทย - กัมพูชา ใน จ.ตราด และ จ.สระแก้ว ซึ่งดำเนินการได้อย่างล่าช้า และไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร
⁃ ที่ประชุมได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับภาพรวมเชิงนโยบาย SEZ กลไกการบริหารจัดการ บทบาทและการดำเนินงานของหน่วยงานในการพัฒนา SEZ และโอกาส ความท้าทาย และผลกระทบจากโควิด-19 ในการพัฒนา SEZ ในพื้นที่ จ.ตราด และ จ.สระแก้ว โดยมีอุปสรรคสำคัญ ได้แก่ ต้นทุนการพัฒนาพื้นที่ใน SEZ ที่สูง บทบาทที่น้อยและการขาดความเข้าใจของพื้นที่ในการดำเนินการใน SEZ ตลอดจนปัญหาแรงงาน การดึงดูดแรงงานที่มีทักษะ และการดึงดูดการลงทุนของอุตสาหกรรมในพื้นที่ SEZ

S__106749981_0.jpgS__106749982_0.jpg